รัฐบาล เปิดแนวรบครั้งใหญ่ ขยายวีซาฟรี 93 ประเทศ หวังดูดเม็ดเงินเข้าไทย ลุ้นรายได้เข้าเป้า 3.5 ล้านล้านบาท

View icon 141
วันที่ 28 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาล ไม่หวั่นนักท่องเที่ยวสีเทา “นายกฯ” เข้มงวดตรวจตราตั้งแต่ด่าน ตม. หลังขยายวีซาฟรีเป็น 93 ประเทศ

วันนี้ (28พ.ค.67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี มติเห็นชอบในหลักการในการดำเนินมาตรการและแนวทางการอำนวยความสะดวกการตรวจลงตราเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ทั้ง 3 ระยะ

1.) มาตรการระยะสั้น เริ่มใช้เดือนมิถุนายน 2567 ได้แก่
ปลดล็อกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะมาตรการระยะสั้น ที่เปิดวีซาฟรีให้กับนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเป็น 93 ประเทศ จากเดิม 57 ประเทศ และ จากที่พำนักได้ 30 วัน เพิ่มเป็น 60 วัน เช่น อินเดีย  คาซัคสถาน โรมาเนีย อุซเบกิสถาน เม็กซิโก จีน กัมพูชา สปป.ลาว ศรีลังกา ปานามา โมนาโค กลุ่มประเทศอเมริกากลาง เป็นต้น

สำหรับ Visa On Arrival จากเดิม 19 ประเทศ ขยายเพิ่มเป็น 31 ประเทศ ส่วนกลุ่ม Work And Travel โดยเฉพาะผู้ทำงานอิสระ (ฟรีแลนซ์)  ขยายให้ขออายุวีซาได้ถึง 5 ปี และ พำนักได้ 180 วัน จากเดินขอวีซาได้ 60 วัน แต่พำนักได้ 30 วัน และ ให้ขยายเวลาได้อีก 1 ครั้ง

2.) มาตรการระยะกลาง เริ่มใช้เดือนกันยายน – เดือนธันวาคม 2567 ได้แก่
1. จัดกลุ่มและปรับลดรหัสกำกับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) จากเดิม 17 รหัส เหลือ 7 รหัส โดยจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนกันยายน ปี 2567
2. ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวนักระยะยาว (Long Stay) สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ประสงค์ใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย โดยจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนกันยายน ปี 2567
3 ขยายการเปิดให้บริการการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Visa) ปัจจุบัน กต. ให้บริการระบบ e-Visa ณ สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ 47 แห่ง จากทั้งหมด 94 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 50 โดยจะขยายระบบ e-Visa ให้ครอบคลุมสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยทุกแห่งทั่วโลก ภายในเดือนธันวาคม ปี 2567

3.) มาตรการระยะยาว (เริ่มใช้เต็มรูปแบบเดือนมิถุนายน 2568) เป็นการพัฒนาระบบ Electronic Travel Authorization (ETA) สำหรับกลุ่มคนต่างด้าวที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา เป็นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองคนต่างด้าว โดยการบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ นายชัย ยังกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องนักท่องเที่ยวสีเทา ที่จะเข้ามาจากการเปิดวีซาฟรีมากขึ้นว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อตรวจสอบหาบุคคลที่อาจเป็นอาชญากร ย้ำที่เปิดวีซาฟรีมากขึ้น เพราะต้องการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ถือเป็นการขยายแนวรบเต็มรูปแบบ เป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวปีนี้ 3.5 ล้านล้านบาท