ระทึก ถังก๊าซระเบิดซ้ำ สั่งคุมเข้มกฎหมาย

View icon 106
วันที่ 24 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เหตุถังก๊าซระเบิดเมื่อวาน เอาเรื่องความปลอดภัยของชาวบ้านก่อน ตอนนี้ขนย้ายถังก๊าซ "อะเซทิลีน" ไปแล้วเรียบร้อย เหลืออีกบางส่วนที่ต้องขนย้ายต่อ ส่วนเรื่องต้นสายปลายเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตหนองแขม อัปเดตจากเรื่องของความปลอดภัย บอกว่า ตอนนี้ในจุดเกิดเหตุบ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ในซอยเพชรเกษม 77/8 เขตหนองแขม จะเหลือแค่ถังบรรจุก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่เป็นอันตรายเท่าก๊าซ "อะเซทิลีน" จะเคลื่อนย้ายทั้งหมดออกไปภายในวันนี้ เรื่องตัวอาคารมีคำสั่งห้ามใช้ จนกว่าจะได้รับการยืนยันเรื่องความแข็งแรงปลอดภัย ซึ่งเบื้องต้น เจ้าหน้าที่โยธาธิการ สำนักงานเขตตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบ เพราะการระเบิดเกิดขึ้นด้านนอก ส่วนเรื่องความผิด เบื้องต้นพิจารณาแล้วเข้าข่ายผิดเรื่องของการเก็บสารอันตรายต่อประชาชน ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ขณะที่ ผู้กำกับการ สน.หนองแขม บอกว่า ได้สอบปากคำพยานไปแล้วมากกว่า 10 ปาก ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมพิจารณาแจ้งข้อหากับเจ้าของสถานที่

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานว่า ได้เก็บพยานวัตถุกลับมาตรวจสอบหลายชิ้น โดยวัตถุพยานสำคัญ คือ หัววาลว์ที่กระเด็นไปไกลถึง 100 เมตร ที่จะนำไปตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ว่า การระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นจากการตกกระแทก ความร้อน หรือการเสื่อมสภาพของตัวถัง คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 30 วัน ก่อนส่งข้อมูลให้ตำรวจนำไปใช้ดำเนินคดีได้