เร่งสอบเหตุเพลิงไหม้กุฏิวัดสวนแก้ว

View icon 76
วันที่ 24 พ.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - จากเหตุเพลิงไหม้กุฏิวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ทำให้เด็กวัดถูกไฟคลอกเสียชีวิต 3 คน ตำรวจยืนยันผลการสอบสวนไม่พบการล็อกกุญแจประตูกุฏิ ตามที่มีกระแสข่าว

ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุ เวลา 22.15 น. วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีเด็กวัดคนหนึ่งวิ่งเข้าออกเรือนนอน จากนั้นอีกไม่กี่นาทีก็วิ่งเข้าไปในกุฏิที่เกิดเหตุ

จากนั้นเวลา 23.30 น. ก็มีพระมาพบว่าเกิดเพลิงไหม้ที่กุฏิ จึงตักน้ำไปสาดเพื่อดับไฟ ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ในวัดมาช่วย ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งตอนแรกก็ไม่คิดว่ามีคนอยู่ในกุฏิ พอไปดูก็พบร่างเด็กวัด 3 คน นอนกอดกันเสียชีวิตใกล้ ๆ กับประตู ในจำนวนนี้ 2 คน มีอายุ 11 ขวบ และเป็นฝาแฝดกัน ส่วนอีกคนมีอายุ 9 ขวบ

เมื่อวาน มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อสาเหตุของเพลิงไหม้ รวมทั้งให้การช่วยเหลือเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิต

พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า ตั้งแต่ทางวัดได้รับเด็กด้อยโอกาสมาอุปการะเลี้ยงดู ส่งเสียให้เรียนหนังสือ ยังไม่เคยเกิดเหตุสลดเช่นนี้มาก่อน

โดยก่อนเกิดเหตุนั้น มีเด็กวัด 5 คน เข้าไปเล่นในกุฏิ แต่ 2 คนในนั้น กลับไปนอนก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งในวันเกิดเหตุเป็นวันวิสาขบูชา ทางวัดมีกิจกรรมทำบุญและเวียนเทียน ทำให้เจ้าหน้าที่วัดดูแลไม่ทั่วถึง

ส่วนที่มีข่าวว่า มีการล็อกกุญแจประตูกุฎิ ทำให้เด็กหนีออกมาไม่ได้นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะกุฏิดังกล่าวมักมีเด็กเข้าไปนั่งเล่นอยู่เป็นประจำ

ด้าน พันตำรวจเอก สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ยืนยันว่า ในวันเกิดเหตุนั้นไม่ได้มีการล็อกประตูกุฏิ ซึ่งการตรวจพิสูจน์จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การชันสูตรเด็กผู้เสียชีวิต และการตรวจที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

นางเกษร อายุ 42 ปี แม่ของเด็กชายฝาแฝดอายุ 11 ขวบ ร่ำไห้ บอกคุยโทรศัพท์กับลูก ๆ ครั้งสุดท้ายเมื่อ 3 วันก่อน หากวิญญาณลูกรับรู้ได้ แม่อยากจะบอกว่า "แม่มาหาลูกแล้วนะ แม่ไม่รู้ว่าลูกจะได้ยินเสียงแม่ไหม ถ้าได้ยินเสียงของแม่มาหาแม่ด้วยนะลูก แม่รู้สึกเสียใจมาก ประสบการณ์แบบนี้แม่ไม่เคยเจอ แม่ว่าจะมาหาลูกวันที่ 8 มิถุนายนนี้ สุดท้ายแม่เจอแบบนี้ ถ้าแม่ตายไปกับลูกได้แม่จะตายด้วย" จากนั้นเธอก็เสียใจจนเป็นลม

ขณะที่เด็กชายอายุ 9 ขวบ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนผมหลับ จึงไม่ได้ลงไปเล่นกับเพื่อน ๆ ทั้งนี้จากภาพกล้องวงจรปิด ส่วนของที่น้องเดินถือเข้าไปในกุฏิด้วย อาจเป็นเชิงเทียน ซึ่งตำรวจจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมต่อไป