“รังสิมันต์ โรม” มอง “นายกฯ เศรษฐา” ประสบการณ์ทางการเมืองไม่มาก อาจรู้ไม่เท่าทัน แต่งตั้ง “พิชิต” จนเกิดปัญหา

View icon 95
วันที่ 23 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“รังสิมันต์ โรม” งง “เพื่อไทย” คนเยอะ ทำไมตั้ง “พิชิต” หรือเพราะ “นายกฯ เศรษฐา” รู้ไม่เท่าทัน เพราะประสบการณ์การเมืองน้อย

วันนี้ (23 พ.ค.67)  นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคำร้องของ 40 สว. เกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้สังคมรับรู้ ว่านายพิชิตมีเรื่องถุงขนม 2 ล้านบาท มีการถูกเพิกถอนใบอนุญาตทนายความ และ อาจจะถูกคำพิพากษาจำคุก 6 เดือนด้วย ดังนั้น ในเรื่องของจริยธรรมต่างๆ มีปัญหาแน่นอน

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตั้งนายพิชิตจึงมีปัญหาแน่นอน ซึ่งอาจจะกระทบต่อการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีจนต้องถูกตรวจสอบ และ ถึงขนาดที่ว่าสามารถพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรีได้โดยศาลรัฐธรรมนูญ

”ผมแปลกใจที่คนของเพื่อไทยมีหลายคน แต่ทำไม จึงเลือกที่จะตั้งนายพิชิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ผมคิดต่อว่ามีการวางยากันหรือไม่ คงเป็นปัญหาภายในของรัฐบาลที่แสดงให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพและสิ่งที่ต้องคิดต่อไปคือหลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีลาออกถึงสามคน และผมคิดว่าเรื่องนี้กระทบต่อทุกภาคส่วนที่สูญเสียความเชื่อมั่น เนื่องจากรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ“ นายรังสิมันต์ กล่าว

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ มองว่า อาจจะมีกระบวนการบางอย่าง ที่อาจทำให้นายกรัฐมนตรีหลงเชื่อว่าสามารถตั้งนายพิชิตได้ และ มองว่า นายเศรษฐาซึ่งเป็นผู้ที่อาจจะมีประสบการณ์ทางการเมืองไม่มากนัก อาจจะไม่เท่าทันหรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดูกันต่อไป