เผยภาพประชนนับพัน มารอรับขบวนเคลื่อนศพผู้นำอิหร่าน

View icon 64
วันที่ 21 พ.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
มีการเผยภาพขบวนรถเคลื่อนโลงศพของประธานาธิบดี "อิบราฮิม ไรซี" ของอิหร่าน และ นายฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน พร้อมด้วยผู้เสียชีวิตอีก 7 คน ไปตามถนนในเมืองทาบริซ ท่ามกลางประชาชนหลายพันคนที่มารอรับ โดยระหว่างทางมีประชาชนโบกธงชาติอิหร่าน และชูรูปภาพของนายไรซี เพื่อแสดงความเคารพผู้นำของพวกเขาเป็นครั้งสุดท้าย

ขณะที่ ทางการอิหร่านประกาศเปิดการสอบสวนหาสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตกแล้ว โดยนายเซอร์เกย์ ชอยกู (Sergei Shoigu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมจะให้ความช่วยเหลืออิหร่านในการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้โทรศัพท์ไปหารือกับนายโมฮัมหมัด โมคบาร์ (Mohammad Mokhbar) ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการแทนประธานาธิบดี ซึ่งในระหว่างการสนทนาทั้ง 2 ฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจ ที่จะร่วมกันส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและรัสเซียให้แข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม

ขณะที่ ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลว่า รัฐบาลอิหร่านได้ส่งคำร้องขอความช่วยเหลือมาถึงสหรัฐฯ เพื่อให้เข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยตั้งแต่ในช่วงแรก ที่ยังไม่พบซากเฮลิคอปเตอร์ โดยสหรัฐฯ ตอบรับคำร้องดังกล่าว แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ได้เข้าร่วมการช่วยเหลือครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาด้านโลจิสติกส์

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของอิหร่าน เปิดเผยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่อาจมีกำหนดขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน จากนั้น ผู้สมัครจะสามารถหาเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน ไปจนถึง 27 มิถุนายน