นายกฯ ห่วงฤดูฝน เตรียม 3 แผนรับภัยธรรมชาติ

View icon 86
วันที่ 21 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน เตรียม 3 แผนงานรับมือภัยธรรมชาติ ป้องกัน-เผชิญเหตุ -ฟื้นฟู พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ

วันนี้ (21 พ.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการติดตาม และประเมินสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด โดยนายกฯห่วงใยประชาชนและเกษตรกรในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก จึงสั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงาน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมความพร้อม และจัดทำแผนรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นและเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติโดยเร็วที่สุด

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงประมาณกลางเดือน มิ.ย. ถึงกลางเดือน ก.ค. 67 จะมีปริมาณและการกระจายของฝนน้อยและส่งผลให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ และในช่วงเดือน ส.ค. ถึง ต.ค.จะเป็นช่วงที่มีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทยสูง ส่งผลให้ฝนตกหนัก สภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยได้กำหนดร่างการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านการเกษตรในช่วงฤดูฝน ปี 67 ประกอบด้วย 3 แผนงาน ได้แก่ การป้องกันและเตรียมความพร้อม ครอบคลุมถึงการบริหารจัดการน้ำ การสำรองเมล็ดพันธุ์ เสบียงอาหารสัตว์ และเครื่องจักรและเครื่องมือ การสร้างความเข้าใจกับความเสี่ยง การเผชิญเหตุและการหยุดยั้งความเสียหาย เช่น การเร่งระบายน้ำ การสนับสนุนเรือตรวจการและเจ้าหน้าที่ และการฟื้นฟูให้ดีกว่าเดิม อาทิ การสำรวจและประเมินความเสียหาย การจัดหน่วยเคลื่อนที่ การบำบัดน้ำเสีย และการปรับปรุงบำรุงดิน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแผนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมา ควบคู่กับการตรวจสอบอาคารชลประทานให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ ตลอดจนกำจัดผักตบชวาและสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนในช่วงฤดูฝน