ลอบบึ้ม 2 จุด นายกฯ ห่วงชายแดนใต้ ต่อสายตรงข้ามทวีป ถึง ผบ.ทบ.

View icon 131
วันที่ 20 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหตุลอบบึ้ม 2 จุด อส.เจ็บ-ตาย นายกฯ ห่วงชายแดนใต้ ต่อสายตรงข้ามทวีป ถึง ผบ.ทบ. ติดตามสถานการณ์ หลังกลับไทยเตรียมลงพื้นที่ ภายใน 1-2 สัปดาห์

วันนี้ (20 พ.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังได้รับโทรศัพท์รายงานสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พบว่ามีปัญหา 2 จุด ทำให้เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อส.) เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และทหารที่เข้าไปช่วยก็ถูกระเบิดซ้ำ โดยนายกฯ ยอมรับว่าน่ากังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะรัฐบาลกำลังจะส่งพื้นที่ให้กับ อส. ภายในปี 2570 ดังนั้นจึงต้องกลับมาพิจารณาความไม่สมบูรณ์ที่เกิดขึ้น หาก อส. ยังไม่สามารถทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ ก็จะต้องมีฝ่ายความมั่นคงและทหารเข้าดูแลด้วย

นายกรัฐมนตรี แจ้งกับผู้บัญชาการทหารบก ว่า หลังจากเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว จะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกครั้ง ภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อไป ติดตามงานด้านความมั่นคงและการดูแลพื้นที่ ด้วยตนเอง ขณะที่สถานการณ์ภาพรวม ผู้บัญชาการทหารบกก็เป็นกังวล และเตรียมจะลงพื้นที่เพื่อไปติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด เพราะการที่ อส. ถูกทำร้ายถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า  จะต้องมีการพิจารณากฎหมายที่บังคับใช้ในพื้นที่ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดอีกครั้ง ต้องพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใหม่ทั้งหมด ด้วยการหยิบยกเอาสถานการณ์โดยรวมที่เกิดขึ้นมาหารือ อย่างไรก็ตาม จะขอลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ก่อนและจะมีการวางมาตรการเพิ่มเติมอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง