เริ่มขนย้ายสารเคมีออกจากโรงงานวินโพรเสส วันนี้

View icon 133
วันที่ 18 พ.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วันนี้ (18 พ.ค.) จะเป็นวันแรกที่เริ่มขนย้ายกากสารเคมีออกจากโรงงานวินโพรเสส หลังเกิดเพลิงไหม้โกดังเก็บถังสารเคมี ฟุ้งกระจายรั่วไหลออกนอกพื้นที่ พอชาวบ้านรู้ข่าวก็ดีใจที่สารเคมีอันตรายจะได้ออกจากพื้นที่หมด

แผนการเคลื่อนย้ายสารเคมีออกจากโรงงานวินโพรเสส จะเริ่มจากกากตะกอนสารกัดแก้ว มีอยู่ 400 ตัน จะขนได้วันละ 100 ตัน ใช้เวลาประมาณ 4 วัน ส่วนที่ 2 คือ อะลูมิเนียมดรอส ในโกดัง 3 ประมาณ 7,000 ตัน สารเคมีตัวนี้มีทั้งที่ถูกเพลิงไหม้ และยังอยู่ในถังไม่โดนไหม้ด้วย อะลูมิเนียมดรอส นี่สำคัญ เพราะเวลาโดนน้ำฝนจะทำปฏิกิริยาเคมี เสี่ยงลุกไหม้ขึ้นมาได้ ต้องเร่งขนย้ายออกไปก่อนสารเคมีตัวอื่น ๆ

ผู้รับเหมากำจัดกากอุตสาหกรรม ขอเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบสารปนเปื้อนหรือไม่ แล้วจะเริ่มเข้ามาดำเนินการ เตรียมเครื่องจักร อุปกรณ์ ถังใส่สาร จะประเมินการขนก่อน ตั้งเป้าจะขนให้ได้วันละ 100 ตัน

เมื่อวาน ผู้รับเหมารับกำจัดกากของเสียรายใหญ่ในประเทศ 4 ราย ลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อมการขนกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จะขนออกจากตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ไปกำจัดอย่างถูกวิธี

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พอออกจากโรงงานวินโพรเสสแล้ว ก็ไปที่วัดหนองพะวา พบกับชาวบ้าน และได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการขนย้ายสารเคมี และตอบข้อสงสัยของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ยังกังวลเรื่องระยะเวลาการขนย้าย และผลกระทบที่จะเกิดในช่วงการขนย้าย รวมทั้งขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยาด้วย วันนี้ (18 พ.ค.) ชาวบ้านนัดหมายจะมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อติดตามว่าจะมีการขนสารเคมีออกจริงหรือไม่

ไม่น่าเชื่อว่า ผ่านไป 3 สัปดาห์หลังเกิดเพลิงไหม้ ยังมีกลิ่นเหม็นสารเคมีฟุ้งกระจายออกมายังบ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่อยู่เลย ชาวบ้านบอกว่า เวลาฝนตกหนักจะชะล้างสารเคมีเกิดกลิ่นเหม็นฉุนแรงลอยคลุ้ง จนชาวบ้านทนไม่ไหวต้องอพยพออกมาจากบ้าน ยิ่งบ้านที่มีผู้ป่วย ผู้สูงอายุ จะเดือดร้อนมาก พอรู้ข่าวว่าจะขนย้ายสารเคมีออกจากพื้นที่ก็ดีใจมากที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง