สาวสั่งทุเรียนทางออนไลน์ ได้มากลับไม่เหมือนที่รีวิว เนื้อเละ

View icon 101
วันที่ 16 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาวสั่งทุเรียนทางออนไลน์ ได้มากลับไม่เหมือนที่รีวิว เนื้อเละ สำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค สามารถร้องเอาผิด

สาวสั่งทุเรียน ได้ไม่ตรงปก วันนี้ (16 พ.ค.67) กลุ่มเฟซบุ๊ก "พวกเราคือผู้บริโภค"  มีสมาชิกมาโพสต์รีวิวความไม่ประทับใจ กับการสั่งซื้อทุเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ บางร้านพูดจากเชิญชวน น่ากิน น่าลิ้มลอง ยอมโอนเงินสั่งซื้อ แต่ปรากฏว่า มาถึงมือผู้บริโภค สภาพกินไม่ได้

ระบุข้อความว่า "นี่คือทุเรียนดิบหรือเปล่าคะ" F มาจากไลฟ์ 3 ลูก ได้รับพัสดุวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางร้านบอกให้รอ 3 วัน แกะได้วันที่ 14 พฤษภาคม แล้วก็ตามสภาพ พอนำมาแกะ เนื้อยังติดเปลือก เป็นแบบนี้ทั้ง 3 ลูก เบื้องต้นทางร้านไม่รับเคลม เนื่องจากไม่ได้ถ่ายคลิปตอนแกะกล่อง

(แล้วที่ไม่ได้ถ่ายตอนแกะกล่อง ทางผู้บริโภคแจ้งว่า กล่องเปียกฝน จึงทิ้งไปก่อน ตั้งใจถ่ายแค่ตอนแกะทุเรียน)

หรือบางกรณี ทางร้านส่งมาตรงปก แต่ ! ไปติดขัดอยู่ที่กระบวนการขนส่ง มาส่งล่าช้า จนทุเรียนเน่าเสีย กินไม่ได้ เจอแบบนี้ใครรับผิดชอบ

เจอเหตุการณ์แบบนี้ เราสอบถามไปยัง นางสาว สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า เรื่องนี้แยกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 หากร้านขายของไม่ตรงปก ต้องไปเอาผิดทางร้าน ตรวจสอบว่าโฆษณาเกินจริงหรือไม่ เช่น บอกว่าเป็นทุเรียนพร้อมกิน ส่ง 3 วัน แกะกินได้ แต่ปรากฏว่า เนื้อเละ ขอเคลมไม่ได้

กรณีที่ 2 หากขนส่งล่าช้า จนทำให้ข้าวของเสียหาย สามารถร้องเอาผิดได้เช่นกัน ซึ่งปกติแล้วทางขนส่ง จะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่หากเพิกเฉย สามารถร้องเรียนมายังสภาองค์กรของผู้บริโภค

อีกช่องทาง ผู้บริโภคสามารถร้องศาลแพ่ง แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ แจ้งว่าได้รับสินค้าไม่ตรงปก เป็นการเปิดช่องทางให้ผู้บริโภคยื่นฟ้องง่าย ๆ ไม่ต้องมีทนาย ไม่มีค่าใช้จ่าย และติดตามคดีได้ด้วยตัวเอง ผ่านเว็ปไซต์ศาลแพ่ง