ลงทุนเทรดเงินดิจิทัลแอปฯ ดัง สุดท้ายโดนหลอกเสียหาย 16 ล้าน

View icon 148
วันที่ 14 พ.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์ตามรวบกลุ่มมิจฉาชีพ เปิดแอปพลิเคชันหลอกลงทุนเทรดเงินดิจิทัล มีเหยื่อนับร้อยราย มูลค่าความเสียหายกว่า 16 ล้านบาท

ลงทุนเงินดิจิทัล วันนี้(14 พ.ค.2567) พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท. 4 สั่งการให้ พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.4 บก.สอท.4 พร้อมตำรวจในสังกัด เข้าจับกุมผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1650/2567 ลงวันที่ 19 เมษายน 2567 ได้จำนวน 4 ราย คือ นาย รัตนพงษ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี, นายวรกานต์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี, นาย นครินทร์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี และ นางสาววรณัน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ในพื้นที่ เขตราษฎร์บูรณะ เขตจอมทอง และเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยรายถูกหลอกลงทุนสกุลเงินดิจิทัลผ่านระบบแอปพลิเคชัน  "bitpie" โดยมิจฉาชีพใช้วิธีการรับโอนเงินเพื่อฝากเทรดผ่านช่องทางกลุ่มไลน์โอเพนแช็ตชื่อ "Carpo Trade" โดยมิจฉาชีพเรียกตัวเองว่า"โค้ช" แบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบเทรดให้แก่สมาชิก ซึ่งโค้ชแต่ละคนจะใช้วิธีการจัดโปรโมชันและแจกส่วนลดการลงทุนเพื่อหลอกล่อสมาชิกให้เกิดความโลภและอยากลงทุนเพิ่ม นอกจากนี้ยังมีมีบรรดาหน้าม้าในกลุ่มไลน์โอเพนแช็ตคอยโชว์ยอดเงิน เพื่อทำให้เหยื่อเชื่อว่าหากลงทุนเพิ่มแล้วทำให้ได้กำไรมากขึ้น เมื่อเหยื่อลงทุนได้สักระยะหลัง ก็เกิดการขาดทุนกะทันหัน หรือเรียกว่า "พอร์ตแตก" โดยสมาชิกกลุ่ม Silver (ระดับทุน 10,000 - 80,000 บาท ) ทุกคนจะโดนเทรดติดลบและยอดเงินหายไป 80% จากยอดเงินในพอร์ต ส่วนกลุ่ม Gold (ระดับเงินทุน 100,000 บาทขึ้นไป ) สมาชิกทุกคนจะโดนเทรดติดลบ 50% จากยอดเงินในพอร์ต ซึ่งโค้ชอ้างว่าเป็นการผิดพลาดของระบบและการตัดสินใจเข้าเทรด จากนั้นโค้ชก็ชักชวนให้สมาชิกโอนเงินเพิ่มเข้าไปเพื่อเทรดให้ทุนที่หายไปกลับมา สมาชิกหลายคนจึงหลงเชื่อและโอนเงินทบเข้าไป ส่วนสมาชิกบางส่วนที่ไม่ได้ทบเงิน และมีเงินเหลือบ้างในพอร์ต หากไม่ได้เปลี่ยนรหัสผ่านก็จะถูกเทรดจนหมดเงินในวันต่อมา หลังจากนั้นต่อมาระบบดังกล่าวและกลุ่มไลน์โอเพนแช็ตก็ได้ปิดตัวลงเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2565 กลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยรายจึงเข้าแจ้งความ  รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 16,000,000 บาท

โดยชุดสืบสวนของ กก.4 บก.สอท.4   ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีผู้ร่วมขบวนการจำนวน 11 ราย โดยมีผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว จากนั้นได้รวบรวมหลักฐานขอออกหมายจับจากศาลอาญาจำนวน 9  ราย ต่อมาตำรวจได้ทำการวางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับเพิ่มเติมได้ จำนวน 4  ราย จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาอีก 5 ราย อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี