เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทรุดตัว ยาว 70 เมตร

View icon 111
วันที่ 13 พ.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ระยะทางกว่า 70 เมตร เกิดทรุดตัวลงมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัวว่า เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำจะเข้ามาท่วมพื้นที่

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาพังถล่มลงมา บริเวณประตูระบายน้ำปากคลองบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยเหตุเกิดตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่าเขื่อนดังกล่าวเป็นเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อสร้างโดยกรมชลประทานตั้งแต่ปี 2552 มีลักษณะเขื่อนจากผิวดินริมตลิ่งขึ้นไปประมาณ 1.20 เมตร และลึกลงไปประมาณ 10 เมตร แต่ใต้สันเขื่อนมีการเปิดเป็นช่องให้น้ำจากแม่น้ำสามารถไหลเข้ามาได้ เป็นเขื่อนลักษณะมีสันเขื่อนสำหรับเดินเท้า ก่อสร้างตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากหน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต อำเภอบางกรวย ไปจนถึง อำเภอเมืองนนทบุรี ช่วงที่พบปัญหาพังถล่มลงมา คือช่วงจากแนวรอยต่อประตูกั้นน้ำคลองบางกรวย เขื่อนซีเมนต์ล้มพังลงไปในแม่น้ำ ระยะทางกว่า 70 เมตร โดยที่ด้านในเขื่อนพบกองหินคลุกถูกนำมาถมอัดแน่นเป็นจำนวนมาก คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้เขื่อนพังถล่มลงมา เนื่องจากรับน้ำหนักจากหินคลุกที่นำมาถมด้านในไม่ไหว

สอบถามชาวบ้านทราบว่า ช่วงที่พังเสียหาย ทางกรมชลประทานได้นำหินคลุกเข้ามาเทด้านใน เพื่อป้องกันน้ำท่วมจากน้ำที่ซึมเข้ามาด้านใต้เขื่อน เริ่มถมเป็นแนวยาวจากหน้าวัดถึงประตูระบายน้ำ ระยะทางประมาณ 300 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในแนวที่ถม ได้รับผลกระทบ ร้าวและเอียงเสียหาย ตอนนี้เขื่อนมาพังเสียหายใกล้ช่วงฤดูน้ำหลาก ชาวบ้านเกรงว่าน้ำจะเข้าท่วมโดยป้องกันไม่ได้

จากการสำรวจพบว่ามีบ้านพังเสียหายจากการก่อสร้างไปประมาณ 5 หลัง เบื้องต้นตอนนี้อยู่ระหว่างประสานสำนักชลประทานที่ 11 จังหวัดนนทบุรี เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง