ผลเสี่ยงทาย พระโคกินน้ำ หญ้า เหล้า หยิบผ้านุ่ง 5 คืบ

View icon 96
วันที่ 10 พ.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผลการเสี่ยงทายของกินตั้งเลี้ยงพระโค ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ พระโคกินน้ำ หญ้า และเหล้า ส่วนพระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้า 5 คืบ

ผลเสี่ยงทาย พระโคกินน้ำ หญ้า เหล้า หยิบผ้านุ่ง 5 คืบ
พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ถือเป็นพระราชพิธีสำคัญที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย เพื่อบำรุงขวัญเกษตรกร และชักนำให้มีความมั่นใจในการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลักและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ที่พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ทรงให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยพิธีแรกที่จัด คือ พระราชพิธีพืชมงคล ซึ่งเป็นพิธีสงฆ์ เพื่อทำขวัญเมล็ดพันธุ์ข้าวและเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ ให้ปลอดจากโรค และเจริญงอกงาม สมบูรณ์ และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือวันไถหว่าน ซึ่งเป็นพิธีพราหมณ์

โดยปีนี้ พระยาแรกนา เสี่ยงทายหยิบผ้านุ่ง ได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

และจะมีการตั้งของกิน 7 สิ่ง เลี้ยงพระโค ซึ่งผลการเสี่ยงทายในปีนี้ พระโคกิน น้ำ, หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารนจะอุดมสมบูรณ์ดี พระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขาย กับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง

ภายหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี ประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมในพิธี ต่างเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวในมณฑลพิธี ที่พระยาแรกนาหว่านไว้ เพื่อนำกลับไปเป็นมิ่งขวัญและเป็นสิริมงคล ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมของตนเองต่อไป

เกษตรกรรับพันธุ์ข้าว วันพืชมงคล
ประชาชนที่เดินทางมายังท้องสนามหลวง เพื่อร่วมทำพิธี และรอเก็บเมล็ดข้าวเปลือก หนาแน่นกว่าทุก ๆ ปี แม้จะต้องสัมผัสกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดก็ตาม

โดยประชาชนส่วนใหญ่ จะเก็บเมล็ดข้าวเปลือกไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล หรือบางคนที่เป็นเกษตรกร ก็จะนำข้าวเปลือกที่ได้ไปผสมกับพันธุ์ข้าวเปลือกที่มีอยู่ เพื่อนำไปหว่านในการปลูกข้าวครั้งแรกของฤดูกาล โดยมีความเชื่อว่า ถ้านำข้าวจากพิธีไปหว่านในครั้งแรก จะทำให้นาข้าว ได้ผลผลิตดีตลอดทั้งปี

วันพืชมงคล ดินแข็งยังไถหว่านไม่ได้ จ.ชัยภูมิ
เกษตรกรหลายพื้นที่ ต่างถือฤกษ์วันพืชมงคล ต่างลงแปลงนาเข้าไร่เข้าสวน ลงมือปลูกพืชให้ปุ๋ย พืชผลทางการเกษตร แต่มีอยู่พื้นที่หนึ่งฝนทิ้งช่วง น้ำแล้ง และพื้นดินแข็ง ยังไถหว่านไม่ได้ ต้องรอฝนอีกระยะหนึ่ง

นี่เป็นสภาพของปริมาณน้ำในแม่น้ำชี แห้งขอดเป็นช่วง ๆ ตามห้วยหนอง คลองบึง ดินแตกระแหง โดยเฉพาะแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านในพื้นที่ตำบลกะฮาด อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ เกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ต่างถือฤกษ์วันพืชมงคล เป็นวันลงไร่นา ลงมือหว่านเมล็ดพันธ์ข้าว แต่ปีนี้ภัยแล้งรุนแรง ยาวนานกว่า 4 เดือน

จนถึงวันนี้ยังไม่มีฝนตกลงมาเลย ทุกปีได้ไถดะ รอหว่านเมล็ดพันธ์ข้าวกันแล้ว แต่ปีนี้ดินยังแข็งกระด้าง จนไม่สามารถไถพื้นที่นาได้ คงต้องรอฝนอีกระยะหนึ่ง ให้ดินอ่อนนุ่ม จึงจะลงมือไถและหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวได้  ส่วนวัว-ควาย ก็ขาดแคนหญ้าสด ฟางข้าวที่เก็บไว้ก็ใกล้จะหมดด้วย ส่งผลให้ทั้งวัว-ควาย ผอมเป็นอย่างมาก ต้องต้อนวัว-ควายไปหาต้นหญ้าสด น้ำจืดไกลบ้านไปอีก

ฝนทิ้งช่วง แต่ก็ถือฤกษ์วันพืชมงคล หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว จ.บึงกาฬ
พื้นที่ภาคอีสานตอนบน แม้ฝนจะทิ้งช่วง ดินแข็ง แต่เกษตรกรในพื้นที่บ้านหนองแวง หมู่ 3 ตำบลวิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ ถือฤกษ์งามยามดี เนื่องในวันพืชมงคล ลงมือทำนาปี โดยว่าจ้างรถไถนามาไถพรวนดิน จนมองเห็นฝุ่นฟุ้งกระจายขึ้นจากดิน ก่อนจะลงมือหว่านเมล็ดพันธ์ุข้าวนาปี ถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลทำนา ในปีนี้ แม้ฟ้าฝนจะยังไม่เป็นใจ จากภาวะฝนทิ้งช่วง แต่ก็ยังหวังว่าเมล็ดพันธ์ุข้าวจะเจริญเติบโตในช่วงฝนมาพอดี และเก็บเกี่ยวได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้

ชาวนาถือฤกษ์ ลงมือปักดำข้าวในแปลงนา จ.นครสวรรค์
มาพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะพื้นที่เขตชลประทาน ในจังหวัดนครสวรรค์ ชาวนาหลายคนต่างถือฤกษ์ดี วันพืชมงคล เริ่มหว่านข้าวในแปลงนา ถือเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูการทำนา หลังจากได้เตรียมแปลงนาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ชาวนาหลายคน บอกว่า การลงมือหว่านข้าวในวันพืชมงคลนั้น ถือเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ จะทำให้ได้รับความเป็นสิริมงคล น้ำท่า และพืชผลในนามีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีแมลง นก หนู มารบกวน ได้ผลผลิต สมบูรณ์ขายข้าวได้ราคาดี