เตรียมรื้อถอนพิธีกรรมแปลก ตั้งบนโขดหินทะเลภูเก็ต

View icon 78
วันที่ 17 เม.ย. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปกติเคยเห็นแต่ในภาพยนตร์ ละคร ที่จะมีกลุ่มคนแอบทำพิธีกรรมแปลก ๆ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะทำในพื้นที่ของตัวเอง

แต่เรื่องนี้ชาวบ้านไปพบวัตถุคล้ายโกศอัฐิ บริเวณริมทะเล คาดว่าเป็นกลุ่มสายมูเตลูที่ลักลอบมาทำพิธีกรรมบูชาเสาร์ 5

นี่เป็นภาพวัตถุที่ถูกชาวบ้านค้นพบ ขณะจะไปตกหมึกบริเวณเกาะปลิง ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถูกจัดไว้บนโขดหินริมทะเล จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

ด้านเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามอุทยานฯ เข้าตรวจสอบ พบว่ามีโกศอัฐิ 3 โกศ วางเรียงกัน โกศแรก บรรจุข้าวสาร โกศสอง บรรจุข้าวเหนียว และโกศสุดท้ายยังไม่สามารถระบุได้

ทุกโกศมีกล่องพลาสติกใสครอบอยู่ และฐานกล่องถูกโบกด้วยปูนซีเมนต์เพื่อยึดติดกับโขดหิน มีกระถางปักธูป มีก้านธูปปักคาไว้เต็มกระถางเลย ข้าง ๆ กันเป็นเชิงเทียนขนาบซ้าย-ขวา และลูกแก้วสีใสกับสีแดง จำนวน 2 ลูก

คาดว่าจะเป็นกลุ่มคนที่มีความเชื่อด้านไสยศาสตร์ มาทำพิธีบูชาเสาร์ 5 เมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 2564 เคยมีการเข้ามาทำพิธีก่อนแล้ว แต่มาปีนี้ 2567 มาทำเพิ่ม โดยการโบกปูน

ซึ่งหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมรื้อถอน แต่รอเวลาน้ำขึ้น น้ำลง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว แต่ต้องรื้อออกไป เนื่องจากเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมของกรมอุทยานฯ

ส่วนในด้านกฎหมาย เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ผู้ใดกระทำการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิมในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000-2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง