พระพยอม ชี้ ต้องจับสึกเจ้าอาวาส เชื่อเณรพูดความจริงถูกอนาจาร

View icon 37
วันที่ 9 เม.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คณะสงฆ์เตรียมสอบพระธรรมวินัย เจ้าอาวาสวัดดังจังหวัดนครสวรรค์ หลังถูกกล่าวหากระทำอนาจารเด็กชายอายุ 13 ปี ซึ่งมาบวชเณรช่วงฤดูร้อนที่วัด ขณะที่ พระพยอม ให้สัมภาษณ์ เป็นพฤติกรรมใฝ่ต่ำ เชื่อว่าเณรไม่โกหก แต่ตัวพระเองจะกล้าออกมายอมรับความจริงหรือไม่

หลังจากผู้เป็นแม่ออกมาแฉแช็ตลับเจ้าอาวาสกระทำอนาจารเณร ลูกชาย โดยเณรเล่าให้แม่ฟังทั้งน้ำตา ตอนแม่ไปถวายอาหารช่วงเช้าว่า เมื่อคืนกลางดึกเจ้าอาวาสทำทีมาห่มผ้าให้ แล้วมานอนกอด จากนั้นก็ล่วงละเมิดทางเพศ

ผู้เป็นแม่จึงเรียกร้องให้เจ้าอาวาสรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น เรียกค่าทำขวัญไป 150,000 บาท แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับโทรมาเจรจาขอลดเหลือ 20,000 บาท แม่จึงบอกว่า งั้นให้ไปเจอกันที่โรงพัก ขอให้พระสึกแล้วมารับโทษทางคดี ไม่อยากให้ไปทำพฤติกรรมแบบนี้กับเณรอื่นอีก

แม้ว่าเณรจะยืนยันกับพระที่มาสอบถามว่าโดนล่วงละเมิดทางเพศอย่างไรบ้าง แต่เจ้าอาวาสก็ยังไม่ยอมรับ อ้างว่าแค่กอดเด็กเท่านั้น จะไปเสียหายอะไรนักหนา แถมยังฟาดกลับผู้เป็นแม่

ทีมข่าวได้ไปขอสัมภาษณ์พระผู้ใหญ่ คือ พระพยอม กลฺยาโณ ท่านบอกว่า ปรกติพระอุปัชฌาย์เวลาจะบวชใครก็ตาม ท่านจะสอนว่า ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นกรรมฐานทั้ง 5 อย่างไว้สู้กับความกำหนัด แสดงว่าเจ้าอาวาสรูปนี้ ลืมสิ่งที่พระอุปัชฌาย์สอนจึงได้ล่วงละเมิดเณร และเชื่อว่าเณรพูดความจริง ไม่ได้ใส่ร้ายป้ายสี คิดดูใครจะกล้าแต่งเรื่องที่ทำให้ตนต้องอับอาย อยากจะฝากเตือนไปยังวัดต่าง ๆ ที่จัดบรรพชาสามเณรช่วงฤดูร้อน อย่าให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำซาก ต้องขจัดพฤติกรรมใฝ่ต่ำที่ทำให้พระพุทธศาสนามัวหมอง เร่งให้พระผู้ใหญ่ตรวจสอบเจ้าอาวาส ถ้าทำผิดจริง ต้องจับสึกทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง