ป.ป.ช.รอเอกสารสำนวนคดีบิ๊กโจ๊ก เพื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวนต่อไป

View icon 64
วันที่ 29 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ประธานป.ป.ช." ยืนยัน จะพิจารณาไต่สวน "คดีบิ๊กโจ๊ก" ให้ชัดเจน โปร่งใส เป็นธรรม ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบ แต่ขณะนี้เอกสารสำนวนคดี ยังไม่ถึงมือ

วันนี้ (29 มี.ค.67) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ย้ำ ป.ป.ช.มีมติรับ "คดีบิ๊กโจ๊ก" เข้าพิจารณาแล้ว เพราะเข้าเงื่อนไขของกฎหมาย ว่าเป็นเรื่องร้ายแรง  ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการป.ป.ช.ตามมาตรา 66 พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ. 2542 โดยไม่ส่งกลับให้ตำรวจ

ขณะนี้ ป.ป.ช.ก็ดำเนินการตามกระบวนการ โดยตอนนี้ยังไม่ได้รับเอกสารสำนวนคดีเว็บพนันออนไลน์ BNK MASTER ระบุ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนข้อมูลจากทนายตั้มที่ร้องทุกข์กล่าวโทษ เรื่องก็ยังไม่มีมาที่เรา

ประธาน ป.ป.ช. ไม่รู้สึกหนักใจ แม้จะเป็นจะเรื่องของตำรวจรุ่นน้อง การไต่สวนทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และต้องให้ความเป็นธรรม 

สำหรับขั้นตอนการทำงาน หลังรับเรื่อง ก็จะมีการตรวจสอบเบื้องต้นก่อน หากพบว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ ก็ต้องเข้าสู่การตั้งไต่สวน ให้ต้องส่งเอกสารมาให้คณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อพิจารณาว่ามีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานอะไรบ้าง หากป.ป.ช.เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบ ก็จะมีกรรมการ ป.ป.ช. 2 คนทำการไต่สวน แต่หากเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก คณะกรรมการทุกคนก็จะมาไต่สวน

“เรื่องนี้เงียบไม่ได้หรอก เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนสนใจ ยืนยันว่า ป.ป.ช.จะทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน และโปร่งใส” ประธานป.ป.ช. ยืนยัน