สิงห์อาสา ร่วม มช. ลุยแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน สร้างโมเดล นวัตกรรมสู้ฝุ่น ห้องเรียนปลอดฝุ่น และ มุ้งสู้ฝุ่น

View icon 62
วันที่ 25 มี.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปัญหาไฟป่า และวิกฤติฝุ่นควันในปัจจุบัน ยังคงส่งผลกระทบทั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะในภาคเหนือ ที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน

หลายปีที่ผ่านมาจะได้ยินข่าวฝุ่น PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงฝุ่น PM2.5 หนาแน่น รวมถึง การเกิดไฟป่าในพื้นที่ของภาคเหนืออยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเหตุนี้ สิงห์อาสา ร่วมกับคณะทำงานด้านวิชาการ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อยอด และขยายโมเดลทดลอง "ห้องเรียนปลอดฝุ่น" เป็นปีที่ 3 และในปีนี้ได้สร้างนวัตกรรมคือ "มุ้งสู้ฝุ่น" มอบให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และเด็กเล็ก ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เจอผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

ทั้งนี้ ยังร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ สิงห์อาสา ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM2.5 สูงอีกด้วย พร้อมกันนี้ สิงห์อาสา ยังได้ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ ณ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อบรมสร้างความรู้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า เพื่อให้อาสาสมัครสามารถเข้าดับไฟป่าได้อย่างทันท่วงที และปลอดภัย ในโครงการ "สิงห์อาสา สู้ไฟป่า" ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6

ทั้งยัง จัดตั้งศูนย์สนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทั้งเสบียงน้ำดื่ม และอาหารพร้อมทาน ข้าวรีทอร์ท เพื่อคอยติดตามสถานการณ์ไฟป่าและคอยสนับสนุน ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าอีกด้วย

สิงห์อาสา โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ยังคงดำเนินภารกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือสังคม รักษาสิ่งแวดล้อม และดูแลคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน