ประธานาธิบดีเวียดนามลาออก หลังพัวพันคดีคอร์รัปชัน

View icon 117
วันที่ 21 มี.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
รัฐสภาเวียดนามประกาศยอมรับการลาออกของประธานาธิบดี หวอ วัน เทือง (Vo Van Thuong) ในวันนี้ หลังจากที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม ยอมรับการลาออกของ นายหวอ วัน เทือง เมื่อวานนี้ โดยรัฐบาลเวียดนาม ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายหวอ วัน เทือง ละเมิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ และตัว นายหวอ วัน เทือง ในทางลบต่อสาธารณชน
              
ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมอดีตประธานพรรคคอมมิวนิสต์ประจำจังหวัดกว่าง งาย ในช่วงที่ นายหวอ วัน เทือง เคยทำหน้าที่เลขาธิการพรรคประจำจังหวัด ในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งตำรวจระบุว่า นายหวอ วัน เทือง มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชันด้วย
               
ทั้งนี้ นายหวอ วัน เทือง เพิ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามได้เพียง 1 ปีเท่านั้น เขาเป็นสมาชิกคณะกรรมการโปลิตบูโรที่อายุน้อยที่สุดของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และมีความใกล้ชิดกับ นายเหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดของเวียดนาม โดย นายเหงียน ฟู้ จ่อง เป็นบุคคลสำคัญในการปราบปรามกรณีทุจริตรับสินบนของเจ้าหน้าที่ทางการในเวียดนาม ซึ่งก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ภาครัฐหลายร้อยคนที่ถูกสอบสวน และถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง
            
ข่าวการลาออกของ นายหวอ วัน เทือง ทำให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นเวียดนามตกกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ โดยนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นกว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง