องคมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี

View icon 169
วันที่ 11 มี.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนพระนครศรีอยุธยา พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี รองประธานคณะกรรมการมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิด "โครงการ save ทุกดวงใจไทย" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคมนี้ โอกาสนี้ เชิญกระเช้าสิ่งของ และเสื้อ "save ทุกดวงใจไทย" พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ และเยาวชน ซึ่งมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมดูแลสุขภาพเด็กและเยาวชน ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน 20 แห่ง และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 38 แห่งทั่วประเทศ วันนี้ มีเด็กและเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรม 77 คน  มีผู้ทรงคุณวุฒิ และวิทยากร ไปอบรมให้ความรู้ด้านการพัฒนาจิตใจ ฝึกทักษะการสังเกต วิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ

จากนั้น เดินทางไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเด็กและเยาวชนชาย อายุ 12-18 ปี ในความดูแล 21 คน ส่วนใหญ่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด, ชีวิตและร่างกาย และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและวัตถุระเบิด โดยมีแพทย์จากโรงพยาบาลแม่ข่าย คือ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจร่างกาย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ส่วนศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนพระนครศรีอยุธยา มีเด็กและเยาวชนในความดูแล 16 คน เพื่อแก้ไข บำบัด และฟื้นฟูยาเสพติด มีการประเมินสุขภาพตามแบบสภาวะสุขภาพแบบองค์รวมเด็กและเยาวชน คัดกรองและจำแนกการใช้ยาเสพติดในเด็กและเยาวชน วางแผนแก้ไขบำบัดฟื้นฟูรายบุคคล มีการตรวจปัสสาวะ เดือนละ 1 ครั้ง 

ในช่วงบ่ายเปิด "โครงการอบรมหลักสูตรการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพรูปแบบชุมชนบำบัดและ FAST Model" ณ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมูลนิธิฯ ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นจนถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ เพื่ออบรมพยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ รวม 250 คน ให้มีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในการจัดบริการ, บำบัดฟื้นฟู ดูแล ช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในระบบต้องโทษในราชทัณฑ์ และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อกำหนดของประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยนำครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วม มีกิจกรรมทางเลือกที่ปรับแนวคิดของผู้ป่วย ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ รู้จักช่วยเหลือตนเอง และใช้แนวคิดชุมชนบำบัด จำลองหอผู้ป่วยให้เป็นบ้าน เพื่อให้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน และกลับไปใช้ชีวิตได้โดยไม่กลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง