แม่ฮ่องสอน รวบหนุ่มลาหู่ลักลอบตัดไม้แดงกลางป่าลุ่มน้ำปาย

View icon 108
วันที่ 8 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พิทักษ์ป่า ขสป.ลุ่มน้ำปาย ตามรวบหนุ่มลาหู่ ลักลอบตัดไม้แดงกลางป่า อ้างจะเอาไปทำฟืนจัดกิจกรรมปีใหม่ชาวลาหู่

แม่ฮ่องสอน วันนี้(8 มีนาคม 2567) นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า วานนี้(7 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อำเภอปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.16(สบป่อง), มส.19(แม่ปิง) และสายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า ตามจุด hotspots ของเช้าและบ่าย บริเวณป่าบ้านบริเวณป่าบ้านวนาหลวง หมู่ 3 ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ว่ามีการลักลอบเลื่อยไม้ตอนกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงเดินลาดตระเวนเข้าพื้นที่ และดักซุ่มในจุดล่อแหลม

กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะกำลังลาดตระเวน ตามเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ พบชาย 1 คน กำลังเลื่อยไม้ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ชายคนดังกล่าวจึงวิ่งหลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ พร้อมของกลาง​ ประกอบด้วย​ เลื่อยโซ่ยนต์ และขวานผ่าไม้​ ไฟฉายคาดหัว 1 อัน จักรยานยนต์อีก 1 คัน และตรวจยึด ไม้แดงท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 1.03 ลบ.ม.

เมื่อสอบปากคำทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายสมจิต อายุ 24 ปี อาศัยอยู่บ้านวนาหลวง ต.ถ้ำลอด​ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน​ โดยผู้ต้องหาได้ให้การว่า เลื่อยไม้เพื่อนำไปทำไม้ฟืน เพื่อใช้สอยในช่วงกิจกรรมปีใหม่ชาวลาหู่(มูเซอ) เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า หลังจากนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหานายสมจิตว่า ทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทำอันตรายแก่ไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเลื่อยโซ่ยนต์ครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต​ จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง พร้อมบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้การลาดตระเวนดังกล่าว​เป็นการปฏิบัติงานตามนโยบายของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช และผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง