ลูกสิงโต "ขนม-ขนุน" กินเก่ง แข็งแรงดี วิ่งเล่นไม่หยุด

View icon 166
วันที่ 4 มี.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บึงฉวากฯ รายงานการดูแล "ขนม-ขนุน" ลูกสิงโตของกลาง พบกินจุ ขี้เล่น ติดพี่เลี้ยง ไม่มีอาการแพ้วัคซีน

ลูกสิงโต วันที่ 4 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 08.00 น. นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก ร่วมกับ สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก รายงานสุขภาพลูกสิงโต (ของกลาง) เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน จำนวน 2 ตัว ชื่อขนม และ ขนุน ซึ่งตกเป็นของกลางในคดี ก่อนรับมาดูแล

โดยลูกสิงโตทั้งสองตัว คือ ขนม และ ขนุน กินเนื้อวัวบด จำนวน 500 กรัม/วัน/ตัว กินนมชนิด KMR จำนวน 800 ซีซี /วัน/ตัว อุจจาระปกติ ปัสสาวะปกติ มีความสนใจสิ่งแวดล้อม สนใจพี่เลี้ยง มีพฤติกรรมอยากเดินเล่น หลับครั้งละ 2-3 ชั่วโมง และตื่นมาเล่นต่อเนื่อง น้ำหนักตัวขนม 9.3 กิโลกรัม และน้ำหนักตัวขนุน 9.5 กิโลกรัม 

นอกจากนี้ สัตวแพทย์ได้ทำการฉีดวัคซีน ไข้หัดหวัดแมว (วัคซีนชนิดเชื้อตาย) เข็มแรก เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2567 ให้กับลูกสิงโต ขนม และ ขนุน พบว่า ปัจจุบัน อาการปกติ ไม่แพ้วัคซีนแต่อย่างใด หลังจากทำวัคซีน ลูกสัตว์ให้งดเล่นน้ำ หรือ อาบน้ำ 7 วัน ซึ่งสัตวแพทย์ วางแผน ทำวัคซีนตามโปรแกรมวัคซีน ได้แก่ ไข้หัดหวัดแมว และ โรคพิษสุนัขบ้า โดยจะใช้ชนิดวัคซีนที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่ได้ดูแลลูกสิงโตขนมและขนุน ทั้ง 2 ตัว อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง