ฝรั่งเศสจะไม่ติดแอร์ในห้องพักนักกีฬา

View icon 203
วันที่ 29 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้จัดโอลิมปิกที่ปารีสประกาศไม่ติดแอร์ในห้องพักนักกีฬา เพราะเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางอุณหภูมิในช่วงหน้าร้อนที่คาดว่าอาจทะลุ 40 องศาเซลเซียส คณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประกาศจะไม่ติดตั้ง เครื่องปรับอากาศในห้องพักนักกีฬาทุกห้อง ในหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส แม้ว่าสภาพอากาศในเดือนกรกฎาคมที่จะมีการแข่งขันนั้น จะเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนของฝรั่งเศสแล้วก็ตาม

ทางคณะผู้จัดงานเปิดเผยว่า ได้มีการออกแบบที่พักให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในช่วงฤดูร้อน โดยจะอาศัยไอความเย็นจากน้ำบาดาลธรรมชาติ เพื่อคลายความร้อนของตัวอาคาร อีกทั้งมีการนำวัสดุก่อสร้างที่ระบายความร้อนได้ดีมาใช้แทนการติดเครื่องปรับอากาศ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่อากาศ ซึ่งในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยในหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งเหลือเวลาอีก 5 เดือนก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน ขณะที่ บางประเทศ อาทิ กรีซ และ ออสเตรเลีย ไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งประกาศจะจัดหาเครื่องปรับอากาศ และพัดลมมาให้กับนักกีฬาของตนด้วย

ทั้งนี้ สภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนของกรุงปารีสเมื่อปีที่แล้ว ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนเป็นเวลาหลายเดือน จนทำให้อุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งจากสถิติในปี 2562 พบว่า อุณหภูมิสูงสุดในกรุงปารีสอยู่ที่ 42.6 องศาเซลเซียส

ยังมีความเคลื่อนไหวอื่นที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยเมื่อวานนี้ สำนักข่าวต่างประเทศเผยโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด 2 คนว่า เกิดเหตุคนร้ายขโมยกระเป๋าที่มีคอมพิวเตอร์ และหน่วยเก็บความจำที่บันทึกแผนรักษาความปลอดภัย สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไว้ในนั้น จากวิศวกรที่กำลังโดยสารบนรถไฟขาออกชานเมือง

ซึ่งในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงการณ์ยืนยันว่า กระเป๋าที่ถูกขโมยไปนั้ นไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย แต่เป็นเพียงข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดการจราจรบนถนนในกรุงปารีส ระหว่างที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลด้านความปลอดภัยที่ละเอียดอ่อน แต่เหตุการณ์นี้ ทำให้หลายฝ่ายหันมาทบทวนเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้น และจะมีการสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นนี้อีกครั้ง