อดีตอาจารย์บริจาค 3.5 หมื่นล้านบาท ให้วิทยาลัยแพทยศาสตร์ช่วยนักศึกษาเรียนฟรี

View icon 334
วันที่ 27 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักศึกษาแพทย์เฮได้เรียนฟรี หลังอดีตอาจารย์บริจาคเงินให้วิทยาลัยแพทยศาสตร์ในเขตบรองซ์ สหรัฐฯ ประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อลดหนี้นักศึกษาหลังเรียนจบและดึงดูดคนที่อยากเป็นหมอแต่อาจไม่มีทุนเพียงพอ

วันนี้ (27 ก.พ. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ฟิลิป โอซูอาห์ ประธานและซีอีโอขององค์กร “Montefiore Einstein” ซึ่งเป็นองค์กรแม่ของวิทยาลัยแพทยศาสตร์ “Albert Einstein” และ “Montefiore Health System” ได้ประกาศในวันนี้ว่า “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” (Albert Einstein College of Medicine) ซึ่งเป็นวิทยาลัยแพทยศาสตร์ในเขตบรองซ์ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับของขวัญก่อนใหญ่ จาก ดร.รูธ ก็อตส์แมน (Ruth L. Gottesman) ที่บริจาคเงินจำนวน 1,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท

โดย ดร.รูธ ก็อตส์แมน บริจาคเงินจากมรดกของสามีคือ “เดวิด ก็อตส์แมน” นักลงทุนจากวอลล์สตรีท ที่เสียชีวิตไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว  โดยการบริจาคครั้งนี้เป็นการบริจาคให้กับโรงเรียนแพทย์ในประเทศที่มีมูลค่าสูงที่สุด

การบริจาคครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษาแพทย์รุ่นปัจจุบันทุกคนจะได้รับเงินค่าเทอมภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิคืน ส่วนนักศึกษาแพทย์ที่จะเข้าศึกษาหลังจากนี้จะได้เรียนฟรีกันทุกคน และลดการเกิดหนี้สินติดตัวของนักศึกษาแพทย์หลังเรียนจบ โดยที่ผ่านมา นักศึกษาแพทย์หลายคนมีหนี้ติดตัวกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 7 ล้านบาท เนื่องจากค่าเทอมอยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี หรือกว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ เงินบริจาคนี้จะดึงดูดคนที่อยากเป็นหมอ แต่อาจไม่มีทุนทรัพย์พอในการศึกษา

ทั้งนี้ ดร.รูธ ก็อตส์แมน เข้าทำงานเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยแพทยศาสตร์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เมื่อปี 2511 และปัจจุบัน เธอเป็นประธานคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยแพทยศาสตร์ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” และเป็นกรรมการของ Montefiore Health System ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือวิทยาลัยแพทยศาสตร์ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์”