เพจดังแชร์ค่าใช้จ่ายวันมอบตัวเด็กอนุบาล เรียนฟรีเริ่มต้นเกือบหมื่น

View icon 103
วันที่ 27 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เพจดังแชร์ค่าใช้จ่ายวันมอบตัวเด็กชั้นอนุบาล จนกลายประเด็นดรามาเรียนฟรีไม่มีจริง เริ่มต้นเกือบหมื่น บ้างก็ว่าฟรีต้องแลกกับคุณภาพ ขณะที่ผู้ปกครองอีกหลายท่าน แย้งว่าเรียนฟรีก็มี ขึ้นอยู่ที่ผู้ปกครองจะเลือกไหม เด็กบางคนเรียนหลักสูตร 2-3 ภาษา ฟรีทุกอย่าง เด็กๆ น่ารักมีสัมมาคาราวะดี

เรียนฟรี วันนี้ (27 ก.พ.67) หมอแล็บแพนด้า แชร์ภาพกำหนดการมอบตัวเข้าเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาล ปี 2567  พร้อมระบุข้อความเป็นแคปชันว่า “นี่แค่เริ่มต้นนะครับ กว่าจะส่งลูกคนนึงเรียนจบ ยังต้องเจออีกเยอะ รัฐยังขนาดนี้เอกชนจะขนาดไหน”

สำหรัประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในวันมอบตัวเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล คือ รายละเอียดค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองต้องเสียให้กับโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง  โดยจำแนกเป็นรายการค่าใช้จ่าย ดังนี้  1.ค่าสมาคมศิษย์เก่า 600 บาท 2.ค่าประกันอุบัติเหตุ 150 บาท 3.ค่าบำรุงการศึกษา รวม 4,650 บาท มีรายละเอียด เช่น
-ค่าจ้างบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา (พี่เลี้ยงเด็กอนุบาล) 800 บาท
-ค่าจ้างบุคลากรในสถานศึกษา (นักการภารโรง พนักงานรักษาความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย) 700 บาท
-ค่าจ้างครูชาวต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 500 บาท
-ค่าวารสาร 50 บาท
-ค่าบัตรประจำตัวนักเรียน 100 บาท
-ค่าเรียนปรับพื้นฐาน 2,500 บาท (รวมค่าอาหารกลางวันและเอกสารประกอบการเรียนพร้อมกระเป๋าเป้) 

4.ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าอุปกรณ์ และเครื่องใช้นักเรียน 1,300 บาท รวมทั้ง 4 ราการ เป็นเงินรวม 6,700 บาท

โพสต์ของหมอแล็บแพนด้า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง และแชร์ส่งต่อไปเป็นจำนวนมาก โดยความคิดเห็นส่วนหนึ่ง ตั้งคำถามกับนโยบายเรียนฟรีว่าไม่มีจริง หากเป็นโรงเรียนเอกชนเริ่มต้น 18,000 บาท ยังไม่รวมค่าแรกเข้า ค่ารถนักเรียน และค่ากิจกรรมอื่น ๆ บ้างก็ว่าต้องแลกกับคุณภาพ ซึ่งหมอแล็บแพนด้าก็เข้ามาคอมเมนต์ว่า เรียนฟรีเริ่มต้นที่เกือบหมื่น

แต่ปรากฎว่า ยังมีความเห็นอีกจำนวนหนึ่งโต้แย้งว่า นโยบายเรียนฟรีมีจริง พร้อมยกตัวอย่างโรงเรียนในพื้นที่ กทม. เช่น วัดบางเตย วัดพิชัย วัดบางชัน คลองกุ่มนุสรณ์ เรียนฟรี ค่ารองเท้าเด็กอนุบาลก็เบิกได้ 300 บาท ขึ้นอยู่ที่ผู้ปกครองจะเลือกไหมขึ้นอยู่กับว่า โรงเรียนนั้น ๆ สังกัดกับหน่วยงานใด หลักสูตรอะไร ผู้ปกครองบางท่าน ลูกเรียน ป.1 โรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งใน กทม. หลักสูตรภาษาอังกฤษ (ep ) ยังเรียนฟรี หรือบางโรงเรียนใน กทม. ห้องep ภาษาอังกฤษ ก็ดีมากๆ เข้มข้นกว่า Ep รร. เอกชนอีก อาหารกลางวันก็อิ่มจนจุก ทุกวัน เด็กๆ ก็น่ารักมีสัมมาคาราวะดี

หรือผู้ปกครองบางท่าน ก็ให้ข้อมูลว่า ลูกเรียนโรงเรียนวัดแห่งหนึ่ง สังกัด อบจ.นนทบุรี หลักสูตร MEP 3 ภาษา ยังเรียนฟรี อาหารฟรี หนังสือฟรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง