รู้จักโรค Boarding School Syndrome

View icon 70
วันที่ 21 ก.พ. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ว่ากันด้วยความรุนแรงในโรงเรียน นอกจากพบเจอในกลุ่มเด็กที่มีอายุน้อยลง เราไปอ่านบทความของนายแพทย์ท่านหนึ่ง พบชื่อโรค Boarding School Syndrome ซึ่งจะพบในกลุ่มเด็กที่อยู่โรงเรียนประจำ ตรงนี้น่าสนใจ

บทความของ อาจาย์มฤษฎ์ แก้วจินดา นักจิตวิทยาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับโรค Boarding School Syndrome อธิบายไว้ว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านจิตใจของมนุษย์ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อการแยกจากพลัดพลาดในวัยเด็ก แต่จะต้องรอให้พร้อมด้านจิตใจ และโตพอที่จะออกไปเผชิญขีวิตข้างนอกการอยู่โรงเรียนประจำตั้งแต่เด็ก ๆ เป็นการสร้างบรรยากาศแห่งการคิดถึงบ้าน บรรยากาศที่ต้องทนทุกข์ทรมาน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่รุนแรงของปัญหาความเศร้าโศก สูญเสีย ซึ่งการที่ทางโรงเรียนบอกผู้ปกครองว่าให้พยายามหลีกเลี่ยงการติดต่อกับเด็กเป็นระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้เด็กได้ปรับตัว ยิ่งเป็นการทำร้ายจิตใจขั้นรุนแรงที่สุด เพราะเขาจะรู้สึกไม่เชื่อใจครอบครัว เครียดในการปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมและคนแปลกหน้า กลายเป็นโรควิตกกังวล ซึมเศร้า ตัดขาดด้านความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับครอบครัว ไม่มีความสามารถในการรักษาความสัมพันธ์ในระยะยาวกับผู้อื่นได้ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่มักมีปัญหาด้านสุขภาพจิตขั้นรุนแรง

ด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และกุมารแพทย์เฉพาะด้านเด็กและวัยรุ่น กล่าวว่า เมื่อก่อน พ่อ-แม่ ที่ส่งลูกไปเรียนโรงเรียนประจำ เพราะอยากให้ลูกได้เรียนโรงเรียนเฉพาะทาง หรือ แก้ปัญหาการเดินทางไกลแต่ปัจจุบันเปลี่ยนไป เป็นเพราะ พ่อ-แม่ ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก ก็เลยใช้เงินซื้อระบบนิเวศน์ให้ลูก พ่อแม่ทำหน้าที่หาเงินส่งให้ แบบนี้เรียกว่าการเลี้ยงลูกแบบสำลักความรัก ใช้เงิน มากกว่าการให้เวลา อบรมสั่งสอนลูก ฉะนั้นพ่อ-แม่ที่กำลังมีพฤติกรรมใช้เงินเลี้ยงลูก ฝากให้คนอื่นเลี้ยง หรือทำแต่งานหาเงินไม่มีเวลาให้ลูก ต้องกลับมาคิดทบทวนใหม่ อีกสถานที่คือโรงเรียน ต้องมีมาตรการป้องกันความรุนแรง และการถูกบุลลีที่จริงจังมากขึ้น