เตรียมจัด OTOP สุรินทร์ นครสวรรค์ กระบี่ สุโขทัย กระจายรายได้สู่ชุมชน

View icon 105
วันที่ 21 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมพัฒนาชุมชน เตรียมจัดงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567 ใน 4 จังหวัดใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (21 ก.พ.67) นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนประชาชนเที่ยวงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567” ภายใต้แนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย”

โดยปีนี้กรมการพัฒนาชุมชน ได้รวบรวมสุดยอดงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่า มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ล้ำค่าจากชุมชน มาพร้อมกับสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จากทั่วประเทศ ยกมาไว้ในงานเดียว ซึ่งจะจัดงานจำนวน 4 ครั้ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกระบี่ และ จังหวัดสุโขทัย ในแนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” แสดงถึงพลังแห่งการช้อป การจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์ OTOP และยังช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้และเพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการ OTOP ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนและส่งเสริมช่องทางการตลาดให้มากขึ้น โดยมีกำหนดเวลาและสถานที่จัดงานดังนี้

ครั้งที่ 1 จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 ณ สนามแสดงช้าง
ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ครั้งที่ 2 จังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 5 - 11 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครสวรรค์
ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

ครั้งที่ 3 จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 6 - 12 เมษายน 2557 ณ ลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วน
จังหวัดกระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

ครั้งที่ 4 จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณพื้นที่เอกชน
ตลาดคลองถม ตำบลบ้านหลุม อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

สำหรับการจัดงาน OTOP ภูมิภาค จะจัดภายในเต็นท์โดมขนาดใหญ่ติดแอร์ นำผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นจากทั่วประเทศ มารวมไว้ที่เดียว ช้อป ชม ชิม อย่างมีความสุขกว่า 300 ราย จาก OTOP จาก 5 ประเภท ได้แก่ อาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้า เครื่องแต่งกาย, ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก, และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร รวมไปถึงอาหารชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัดที่ผ่านการันตีว่าเป็นสุดยอดอาหารชวนชิม การสาธิตและแสดงกระบวนการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม มินิคอนเสิร์ตของศิลปินนักร้อง และไฮไลท์พิเศษกับการแสดงพิธีเปิดที่นำความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาสร้างสรรค์ ร้อยเรียง เรื่องราวสุดตระการตา ไม่ซ้ำกันในแต่ละพื้นที่

“การจัดงานโอทอป มีทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ประกอบการโอทอป  กว่า 2 แสนผู้ประกอบการที่เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นงาน “OTOP Midyear”  "ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP  เป็นต้น ล้วนเป็นการจัดงานที่ใหญ่  แต่เพื่อกระจายรายได้ จึงมีแนวคิด จัดงาน OTOP ภูมิภาค ที่จะใช้ช่องทางการจัดงานนี้ในการจำหน่ายสินค้า ในต่างจังหวัด ซึ่งมีผู้ประกอบการ กว่า 300 ร้านค้าเข้าร่วม ใน 4 จังหวัด โดยทางกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งเป้าว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีเงินหมุนเวียนจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชน และยังจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทในปีนี้” นายวรงค์ กล่าว