ไม่เหมาะสม พฤติกรรมแฟนฟุตบอลฟันน้ำนม

View icon 94
วันที่ 18 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - โซเชียลตั้งคำถาม แฟนบอลฟันน้ำนม ปล่อยอารมณ์เชียร์ฟุตบอลสุดพลัง ถึงขั้นยกนิ้วกลางขึ้นมา เป็นพฤติกรรมเกินอรรถรสไปหรือไม่ ?

เพจดังนำมาแชร์ พร้อมตั้งคำถาม พฤติกรรมแฟนบอลฟันน้ำนม กำลังเชียร์ฟุตบอลอย่างสนุกสนาน ออกสีหน้า ท่าทางเต็มที่ ถึงขั้นยกนิ้วกลางขึ้นมาด้วยสีหน้าจริงจัง

ภาพถ่าย 1 ใบ แต่สื่อความหมาย ตีความกันไปสารพัด ในมุมของชาวเน็ตที่ไม่ได้มองเป็นเรื่องเสียหาย บอกว่า เป็นเพียงอรรถรสการเชียร์กีฬา สนุกสนานอยู่ขอบสนาม แต่อีกมุมที่มองว่าเกินงาม บอกว่าเป็นพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วง ผู้ใหญ่ควรแนะนำ ก่อนที่จะบานปลาย

เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และผู้เชี่ยวชาญด้านจิตแพทย์เด็ก วิเคราะห์ในภาพรวม (ไม่ระบุแค่เคสนี้) หากเด็กมีพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม ต้องตักเตือน ชี้ถูก ชี้ผิด ให้เด็กเข้าใจ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าพฤติกรรมเลียนแบบทั้งในทางที่ดี และในทางที่ไม่ดี มาจากการเลียนแบบพฤติกรรมคนใกล้ชิดที่เลี้ยงดู แสดงออกมาให้เห็นและทำตาม รวมถึงเลียนแบบจากสื่อที่เปิดรับ เช่น เกม ละคร การ์ตูน ซึ่งเด็กจะเริ่มซึมซับได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบขึ้นไป อย่างไม่สิ้นสุด

สถาบันครอบครัว คือ ด่านแรกที่ต้องดูแล อบรมบ่มนิสัย แต่ทุกวันนี้ หลายครอบครัวกลับไปสนใจเพียงแค่วิชาเรียนของลูก ต้องเรียนเก่ง ได้เกรดดี ๆ เท่านั้น จนหลงลืมการบ่มเพาะวิชาชีวิต ซึ่งหมายถึงคุณงามความดีที่พึงปฏิบัติ รวมถึงปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในสังคม

ดังนั้น อยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองสมัยนี้ อย่าลืมบ่มเพาะวิชาชีวิตให้ลูกๆ เพื่อให้พวกเขาเติบโตขึ้นมา และเป็นคนดีของสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง