ส่ง “น้องขนม” ไปดูแลต่อที่บึงฉวาก หลังถูกยึดมาจากคาเฟในกรุงเทพฯ

View icon 165
วันที่ 15 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ส่งตัว “น้องขนม” ลูกสิงโต เพศเมีย ไปดูแลต่อที่ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก หลังถูกยึดมาจากคาเฟในกรุงเทพฯ เน้นฟื้นฟูน้ำหนักให้เหมาะสมกับช่วงวัย

วันนี้ (15 ก.พ. 67) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เผยว่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่าได้นำ “น้องขนม” ลูกสิงโต เพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 2.5 - 3 เดือน น้ำหนัก 6.5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นลูกสิงโตที่ถูกยึดมาจากคาเฟแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังพบหมายเลขไมโครชิปไม่ตรงตามที่แจ้ง และไม่มีหลักฐานการโอนและการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุม จึงมอบให้แก่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากเพื่อดูแล

ทาง สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก กล่าวว่า ก่อนการส่งลูกสิงโตมาดูแล กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่าได้ฝังไมโครชิป เพื่อเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า และทำการการตรวจเลือดแล้ว โดยพบว่า ปกติ การประเมินสุขภาพร่างกายโดยทั่วไปค่อนข้างผอม มีความจำต้องฟื้นฟูให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นให้เหมาะกับช่วงวัย ซึ่งถ้าหากน้ำหนักไม่เหมาะสมจะมีผลต่อโครงสร้างของร่างกายในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในอนาคต

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ได้เตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับเลี้ยงลูกสิงโตของกลางไว้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยลูกสิงโตจะต้องกินนมผง ชนิด KMR ทุก 2-3 ชั่วโมง และเริ่มให้กินเนื้อวัวสับละเอียดเล็กน้อยทุกวัน