ความคืบหน้าหลังกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ประชวรโรคมะเร็ง

View icon 102
วันที่ 8 ก.พ. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากนี้เจ้าชายวิลเลียมอาจมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในฐานะรัชทยาทลำดับที่ 1 ขณะที่ประเด็นดราม่าเจ้าชายแฮร์รียังคงเกิดขึ้นหลังสื่อต่างชาติรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีเดินทางมาเยี่ยมพระราชบิดาเพียงไม่กี่นาทีแล้วเดินทางกลับ

ทั่วโลกยังคงตื่นตกใจกับข่าวสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ได้รับการวินิจฉัยว่าประชวรโรคมะเร็งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากนั้นหลายฝ่ายเกิดความคาดหวังว่าเจ้าชายแฮร์รีซึ่งเป็นพระโอรสองค์เล็กของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ย้ายไปอยู่รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯจะกลับมาเยี่ยมพระราชบิดาหรือไม่

จนกระทั่งมีการเปิดเผยว่าเจ้าชายแฮร์รีได้เดินทางมาเยี่ยมพระอาการของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แต่กระนั้นก็ยังไม่พ้นเสียงวิพากย์วิจารณ์เพราะสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีใช้เวลาเยี่ยมพระราชบิดาเพียงแค่ 45 นาทีเท่านั้นแล้วเดินทางกลับโดยไม่มีกำหนดที่จะพบกับเจ้าชายวิลเลียมผู้เป็นพี่ชายด้วย แต่บางสื่อได้วิเคราะห์ว่าการพบกันสั้น ๆ ระหว่างกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าชายแฮร์รีอาจเป็นสัญญาณของความปรองดองระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่และราชวงศ์อังกฤษที่ค่อนข้างห่างเหินกันในช่วงหลายปีนี้

ขณะที่ นายริชาร์ด ฟิตซ์วิลเลียมส์ ผู้เชี่ยวชาญราชวงศ์อังกฤษกล่าวว่า การประชวรของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทำให้ราชวงศ์อังกฤษต้องเผชิญ "ความตึงเครียดมหาศาล" และเจ้าชายวิลเลียมในฐานะรัชทายาทลำดับที่ 1 อาจต้องขึ้นมาอยู่แถวหน้า ในการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ของราชวงศ์

ส่วนนายโรเบิร์ต ฮาร์ดแมน นักเขียนชีวประวัติของราชวงศ์กล่าวว่าหลังจากนี้เป็นที่น่าจับตามองว่าเจ้าชายวิลเลียมอาจต้องทรงงานที่สำคัญในนามของพระราชบิดามากขึ้น อีกทั้งเขาอาจต้องยืนหยัดในฐานะประมุขแห่งรัฐเช่นเดียวกับที่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงทำแบบเดียวกันเมื่อครั้งควีนเอลิซาเบธที่ 2 เริ่มชรามากขึ้น

อย่างไรก็ตามสื่อท้องถิ่นยังกล่าวว่าเจ้าชายวิลเลียมจะพยายามทรงงานอย่างเต็มที่ในระหว่างนี้ แต่กษัตริย์ชาร์ลส์จะยังทรงต้องการที่จะทำหน้าที่ของพระองค์ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เช่นกัน

ทั้งนี้ การลำดับสืบราชสันตติวงศ์ของราชวงศ์วินด์เซอร์ในปัจจุบัน มีเจ้าชายวิลเลียมเป็นราชทายาทลำดับที่ 1 ที่จะถูกสถาปนาเป็นพระมหากษัตริย์ต่อจากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ต่อด้วยราชทายาทลำดับที่ 2 เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โตในเจ้าชายวิลเลียมและแคเธอรีน ส่วนในลำดับที่ 3 คือ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดาองค์โตในเจ้าชายวิลเลียมและแคเธอรีน ต่อมาในลำดับที่ 4 คือ เจ้าชายหลุยส์พระโอรสพระองค์ที่ 2 ในเจ้าชายวิลเลียมกับแคทเธอรีน และในลำดับที่ 5 คือ เจ้าชายแฮร์รี