ดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ น้อมรับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ถามกลับแบบไหนเรียกกลุ่มเปราะบาง

View icon 137
วันที่ 7 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ น้อมรับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ปมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยันเดินหน้าต่อนัดประชุม คกก.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้า มอง ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบทุจริต ถามกลับใช้อะไรวัด ใครคือกลุ่มเปราะบาง

ดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้(7 ก.พ.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ถึงนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรื่องของการทุจริต และจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องตอบคำถามให้ได้ และจะระมัดระวังการใช้เงิน เชื่อว่าคณะทำงานจะทำทุกอย่าง เพื่อปกป้องดูแลผลประโยชน์ของประชาชน และสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ที่ดูแลเรื่องนี้ และจะแถลงข่าวอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ ป.ป.ช.เสนอแนะให้ใช้งบประมาณประจำปีดีกว่าการออกพระราชบัญญัติกู้เงินนั้น เรื่องนี้ก็ต้องไปคุยกันอีกครั้งเพราะเพิ่งทราบเช่นกัน ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือนั้นยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้คุยเรื่องนี้ ต้องดูความเหมาะสมก่อน

สำหรับข้อเสนอแนะ หากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชนก็ควรจะให้เฉพาะคนที่มีฐานะยากจนและกลุ่มเปราะบางนั้น ก็ต้องมาดูเรื่องของหน้าที่ ป.ป.ช. ว่าเป็นอย่างไร ต้องดูเหตุผล เพราะหน้าที่ของ ป.ป.ช.คือการตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ แต่น้อมรับข้อสังเกต โดยเฉพาะเรื่องของการทุจริต ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องทำให้ ป.ป.ช.สบายใจ ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เรื่องของกลุ่มคนเปราะบาง ก็เป็นเรื่องที่เคยพูดกันตั้งแต่วันแรกแล้วว่า จะวัดตรงไหนว่าเปราะบาง ไม่เปราะบาง พร้อมกับยกตัวอย่างว่า หากบอกว่า มีรายได้ต่ำกว่า 20,000 บาท เปราะบาง และสูงกว่า 20,000 ไม่เปราะบาง คนที่ได้เงินเดือน 20,000 บาท จะโต้เถียงหรือไม่