เสมา 1 ชื่นชมนักเรียนช่วย CPR คนเจ็บบนถนน ย้ำควรอบรม CPR ไปยังนักเรียนคนอื่นด้วย

View icon 1.7K
วันที่ 7 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมว.ศธ.ชื่นชม "น้องฟ้าเวิ้ง" นักเรียนหัวใจฮีโร CPR คนเจ็บ ขอให้ช่วยขยายผล อบรมการทำ CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ

นักเรียนฮีโร่ช่วยทำ CPR จากกรณีเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้โพสต์คลิป นักเรียนชายคนหนึ่งกำลังช่วยปั๊มหัวใจ ทำ CPR ช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุ ยื้อชีวิตรอรถฉุกเฉิน โดยระบุข้อความว่า น้องนักเรียนชายคนนี้วิ่งลงมาช่วยเหลืออย่างไม่ลังเล สุดท้ายผู้ได้รับบาดเจ็บปลอดภัยดีแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้  7 กุมภาพันธ์ 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ร่วมพูดคุยและกล่าวชื่นชมนายปกรณ์ นิ่มตรง นักเรียนชั้น ม.5 ประธานสภานักเรียน โรงเรียนนครสวรรค์ ผู้ที่ลงไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบนท้องถนน โดยการทำ CRP

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า รู้สึกชื่นชมนักเรียนที่มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บบนท้องถนน โดยใช้ความรู้ที่ได้ศึกษามา ขอให้ผู้อำนวยการโรงเรียนช่วยขยายผลการทำความดีครั้งนี้ ไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ ด้วย ให้มีนักเรียนที่คิดดี ทำดีแบบนี้หลายๆ คน พร้อมทั้งอบรมการทำ CPR การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไปสู่นักเรียนคนอื่นๆ อย่างทั่วถึง อาจเป็นการแชร์ความรู้สึกดีๆ และสอนการทำ CPR ให้ถูกต้อง ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เช่น Tiktok เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นประโยชน์ให้กับผู้อื่นต่อไป

ด้านนายปกรณ์ นิ่มตรง "น้องฟ้าเวิ้ง" เล่าว่า ในวันเกิดเหตุ (6 กุมภาพันธ์) ตนและมารดากำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ระหว่างทางเจอรถจักรยานยนต์คันหนึ่งล้มคว่ำอยู่ และพบร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บกำลังรับการทำ CPR อยู่ก่อนแล้ว แต่เป็นการทำ CPR ที่ยังไม่ถูกวิธีจากที่ตนเคยไปอบรมมา จึงอาสาเข้าไปช่วยทำ CPR ให้ผู้บาดเจ็บแทน โดยขณะเข้าไปช่วยเหลือ ได้จับชีพจร และตรวจสอบลมหายใจ พบว่ายังหายใจอยู่ จึงรีบทำ CPR ต่อทันที และหลังจากนั้นไม่นาน จึงมีรถพยาบาลฉุกเฉินมารับผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

"ผมรู้สึกดีใจและมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และนำความรู้การทำ CPR จากที่ได้ไปอบรมความรู้เรื่อง CPR ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์จัดขึ้น มาช่วยชีวิตผู้อื่นได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่คาดคิดว่าที่อบรมมานั้นจะได้ใช้จริง จึงอยากให้นักเรียนคนอื่นได้มีความรู้เรื่องนี้ติดตัว เพื่อสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินครับ" นายปกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักเรียนครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายด้านความปลอดภัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้เน้นย้ำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ให้มีการให้ความรู้เรื่องการเอาชีวิตรอดและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่สถานศึกษาในสังกัดอยู่เสมอ ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่ฯ และสถานศึกษาในสังกัด ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายเป็นอย่างดี และจะดำเนินการให้ความรู้แก่นักเรียนและครูอย่างทั่วถึงต่อไป