แลนด์บริดจ์ เนื้อหอม ต่างชาติสนใจลงทุน

View icon 103
วันที่ 4 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ เมกะโพรเจกต์ของรัฐบาลตอนนี้ ดูเหมือนว่าจะเนื้อหอมขึ้นเรื่อย ๆ หลังแบงก์ใหญ่ของเอเชียให้ความสนใจ และพร้อมสนับสนุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีหลังหารือกับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB ว่า หลายคนอาจจะไม่เข้าใจแต่แบงก์ AIIB นั้น เป็นแบงก์ที่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระดับภูมิภาค คล้าย ๆ กับธนาคารพัฒนาเอเชียกับประเทศญี่ปุ่น จากการพูดคุยกัน ทางผู้บริหาร AIIB ก็ได้ให้ความสนใจนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องของโครงการแลนด์บริดจ์ รวมไปถึงการยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้ทาง AIIB ก็อยากจะเข้ามามีส่วนร่วม

ทางธนาคารยักษ์ใหญ่ของเอเชียรายนี้ พร้อมที่จะสนับสนุนหลาย ๆ ด้าน ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของการลงทุนเพียงด้านเดียว รวมทั้งเรื่องของการทำการศึกษาในเบื้องต้นด้วย ที่จะมาในลักษณะที่เป็นองค์กรอิสระ เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อยกระดับการศึกษา

เมื่อพูดถึงโครงการเมกะโพรเจกต์ขนาดใหญ่ อย่าง โครงการแลนด์บริดจ์ ที่ นายกรัฐมนตรี สวมบทบาทเป็นเซลส์แมน เดินทางไปโรดโชว์ทั่วโลก แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศไทยกำลังถกเถียงกันว่า จะคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่า แต่ ณ ขณะนี้มีต่างชาติที่แสดงความสนใจที่อยากจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัทดูไบ พอร์ต เวิลด์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านโลจิสติกส์การขนส่งสินค้า และการดำเนินงานด้านท่าเรือ และที่บอกคุณผู้ชมไปในตอนต้นก็คือ ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย หรือ AIIB

รวมไปถึงภาคเอกชนจีน ก่อนหน้านี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระหว่างเดินทางมาลงนามวีซาฟรีไทย-จีน และได้มาพูดคุยหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทย ก็ได้พูดขึ้นมาเองเลยว่า ทางการจีน และภาคเอกชนชาวจีน สนใจโครงการแลนด์บริดจ์ แต่ต้องการข้อมูลเพิ่ม ซึ่ง นายกฯ ก็ได้สั่งการให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งจัดทำข้อมูล เตรียมเดินทางไปประเทศจีน เพื่อไปจัดโรดโชว์โครงการฯ นี้