จีนปล่อยดาวเทียมสื่อสาร 11 ดวง สู่วงโคจรสำเร็จ

View icon 60
วันที่ 3 ก.พ. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีนปล่อยดาวเทียม 11 ดวง เข้าสู่วงโคจรสำเร็จ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการจีนเปิดเผยว่า จีนได้ปล่อยจรวดขนส่งลองมาร์ช-2ซี (Long March-2C) ขนส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์กลุ่มจีลี่-02 (Geely-02) 11 ดวง ออกจากศูนย์ส่งดาวเทียมซีชาง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 07.37 น. เช้าวันนี้ ขึ้นสู่วงโคจรที่กำหนดได้สำเร็จ โดยภารกิจการบินครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 508 แล้ว ของจรวดตระกูล"ลองมาร์ช"
            
ทั้งนี้ ดาวเทียมชุดนี้ เป็นของบริษัทจีสเปซ (Geespace) ซึ่งเป็นบริษัทดาวเทียมในเครือจีลี่ (Geely )ผู้ผลิตรถรายใหญ่ในจีน ซึ่งประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสื่อสาร "จีเซต-1" (GeeSAT-1) ชุดแรก 9 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว ก่อนหน้าที่โดยคาดว่าจะปล่อยดาวเทียมเฟสแรกรวม 72 ดวง ภายในปี 2568 เพื่อเปิดระบบนำร่องความแม่นยำสูงระดับเซนติเมตร และยังให้บริการการสื่อสารกับรถยนต์ในเครือบริษัท รวมทั้งบริการรถไร้คนขับในอนาคตด้วย (โดยภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งในเครือของจีลี่ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Geely TechnologyGroup) และนับเป็นการส่งดาวเทียมครั้งที่ 2 เพื่อสร้างกลุ่มดาวเทียมบูรณาการเชิงพาณิชย์กลุ่มแรกของโลก สำหรับการสื่อสาร การนำทาง และการสำรวจระยะไกล)
            
โดยตามแผนดังกล่าว จะต้องปล่อยดาวเทียมทั้งหมด 240 ดวง โดยคาดว่าเฟสแรกจำนวน 72 ดวงจะขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 2568 ส่วนระยะที่สองจะประกอบด้วยดาวเทียม 168 ดวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง