สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จ่อย้าย-สอบวินัย ครูยักยอกเงินออมเด็กกว่า 5 แสนบาท

View icon 197
วันที่ 31 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จ่อย้าย-สอบวินัย ครูยักยอกเงินออมนักเรียน 72 คน กว่า 5 แสนบาท ไปใช้ส่วนตัว พร้อมกำชับโรงเรียนในสังกัด เพิ่มมาตรการป้องกัน ไม่ให้ซ้ำรอย 

จากกรณีครูประจำชั้นโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ยักยอกเงินออมของเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.6 รวม 72 คน เป็นเงินกว่า 530,000 บาท นำไปใช้ส่วนตัว หลังจากเรื่องแดงได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยคืนเงินให้เด็กไปแล้ว  266,785 บาท ส่วนที่เหลืออีกกว่า 380,000 บาท จะทยอยคืนให้ แต่ผู้ปกครองบางส่วนเกรงว่าลูกหลานจะไม่ได้เงินคืน จึงเข้าแจ้งความที่ สภ.ลำปลายมาศ นั้น

ล่าสุด วันนี้ (31 ม.ค.67) นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 1 พร้อมคณะผู้บริหารฯ ลงพื้นที่โรงเรียนที่เกิดปัญหา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พร้อมหาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือเยียวยาเด็กที่ถูกยักยอกเงิน โดยทางโรงเรียนและครูยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ได้ไกล่เกลี่ยร่วมกันระหว่างครูและผู้ปกครอง ก่อนมีมติคืนเงินบางส่วนให้กับเด็กนักเรียนไปแล้ว ส่วนที่เหลือขอผ่อนชำระคืนเป็นระยะเวลา 3 ปี 

ส่วนความผิดทางวินัยก็ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการขั้นตอน และระเบียบที่กำหนดไว้  เบื้องต้นผอ.โรงเรียนตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยผลการสอบข้อเท็จจริงพบมีมูลว่ามีการยักยอกเงินออมเด็กนักเรียนจริง ขณะนี้รอทางโรงเรียนสรุปส่งรายงานมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เพื่อดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระหว่างที่มีการสอบข้อเท็จจริง ก็จะออกคำสั่งย้ายครูคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่เขต จนกว่าผลการสอบจะเสร็จสิ้น เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากผลสอบเป็นประการใดก็จะพิจารณาลงโทษทางวินัยตามระเบียบต่อไป ยืนยันว่าทางเขตฯ ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทั้งนี้ จะกำชับให้ทุกโรงเรียนเพิ่มมาตรการเข้มในการดูแลเรื่องเงินออมของเด็กเพิ่มมากขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง