สมช.ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีรัฐบาลรัสเซีย ร้องขอให้ไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ

View icon 128
วันที่ 31 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ปานปรีย์” เผย สมช.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีรัฐบาลรัสเซียร้องขอให้ไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ เผยมีกฎหมายระหว่างประเทศ อยู่แล้ว หากไม่พบความผิด ส่งตัวกลับไม่ได้

วันนี้ (31 ม.ค.67) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีที่รัฐบาลรัสเซีย ร้องขอให้รัฐบาลไทยส่งตัวสมาชิกวงร็อก Bi-2 กลับประเทศ หลังถูกจับในข้อหาไม่มีใบอนุญาตแสดงดนตรี รวมถึงถูกยึดหนังสือเดินทาง ในข้อหาผิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองระหว่างอยู่ที่ จังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ว่าเป็นมาอย่างไร หากทราบว่าเป็นใครและสัญชาติใดก็จะมีการพิจารณาส่งกลับประเทศนั้นต่อไป จึงต้องรอทาง สมช.ตรวจสอบก่อน หากพิจารณาได้เร็วก็คงจะดำเนินการได้ทันที

ส่วนกรณีที่ตัวของนักร้องวงร็อก Bi-2 ไม่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับรัสเซีย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่าหากตรวจสอบแล้วไม่พบว่าเป็นบุคคลที่กระทำความผิดก็คงไม่สามารถดำเนินการส่งกลับได้ ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายระหว่างประเทศอยู่แล้ว แต่หากพบว่ากระทำผิดกฎหมายจริงก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน