คนแรกของโลก! “นิวรัลลิงก์” ทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์ เพื่อทดสอบการสั่งการคอมฯ ด้วยสมอง

View icon 146
วันที่ 30 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัท "นิวรัลลิงก์" ของ "อีลอน มัสก์" เริ่มการทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์เป็นคนแรกของโลกแล้ว เพื่อทดสอบการสั่งการคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี

วันนี้ (30 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัป "นิวรัลลิงก์" (Neuralink) เผยผ่านทาง "เอ็กซ์" (X) หรือทวิตเตอร์เดิมว่า ได้ผ่าตัดฝังชิปในสมองมนุษย์เป็นรายแรกของโลกแล้ว และผู้ป่วยกำลังฟื้นตัวได้ดี

โดยจากผลการทดสอบเบื้องต้น สามารถตรวจจับคลื่นระบบประสาทได้เป็นแนวโน้มในทางที่ดี สำหรับผลิตภัณฑ์แรกของ "นิวรัลลิงก์" ชิ้นนี้ มีชื่อว่า "เทเลพาธี" (Telepathy) ซึ่งแปลว่า การสื่อสารทางจิตหรือโทรจิต

สำหรับการศึกษาชิ้นนี้ มีการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัด เพื่อฝังส่วนต่อประสานสมองกับคอมพิวเตอร์ (Brain–computer interface) เข้าไปในจุดที่สมองใช้สั่งการการเคลื่อนไหว โดยก่อนหน้านี้ "นิวรัลลิงก์" เคยระบุว่า การทดสอบนี้มีเป้าหมายเพื่อให้มนุษย์สามารถสั่งการเคอร์เซอร์ หรือคีย์บอร์ด ด้วยการใช้สมองเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุญาตให้ "นิวรัลลิงก์" ทำการทดลองในมนุษย์ได้ และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา "นิวรัลลิงก์" ได้หาผู้ป่วยอัมพาตที่จะเข้ารับการทดลองนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา "นิวรัลลิงก์" ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย