โรงเรียนโชว์ศักยภาพดูแลความปลอดภัย รับนโยบายเลิกครูเวร

View icon 164
วันที่ 30 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลายโรงเรียนโชว์ความพร้อมรับนโยบายยกเลิกครูเวร โดยเน้นใช้กล้องวงจรปิดกับกำลังคนดูแลความปลอดภัย ขณะที่พื้นที่ความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บางโรงเรียนขอกำลังตำรวจช่วยอีกแรง

ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปโรงเรียนบ้านป่าก้าง อำเภอสันทราย ซึ่งมีนักเรียน 138 คน ครู 9 คน

โดยก่อนมีนโยบายยกเลิกครูเวร ครูผู้ชายทำหน้าที่เข้าเวรช่วงกลางคืน ดูแลโรงเรียนที่มีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ โดยจะนอนในห้องเรียน แต่อาคารโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรง ต้องหันไปตั้งเต็นท์ และใช้โรงอาหารเป็นห้องเรียนชั่วคราว

หลังยกเลิกครูเวร ผู้บริหารก็ติดกล้องวงจรปิด 6 ตัว โดยครูทุกคนดูความเคลื่อนไหวได้ออนไลน์ รวมถึงฝากโรงเรียนไว้กับชุมชน ให้ทุกคนในหมู่บ้านช่วยเป็นหูเป็นตาได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ครูบอกว่า ยกเลิกครูเวรเป็นสิ่งที่ดี เพราะครูจะได้ใช้เวลาพัฒนาการเรียนการสอน เพราะตลอดการเป็นครูตลอดหลายสิบปี อยู่เวรมาตลอด ทำให้ช่วงกลางวันอ่อนเพลียสอนนักเรียนได้ไม่เต็มที่

ลงใต้ไปที่ โรงเรียนบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา อยู่ใจกลางชุมชน มีนักเรียน 1,200 คน และเป็นหนึ่งในโรงเรียนในพื้นที่ความมั่นคง 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา

โดย นายมูฮำหมัด หมะประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนา นำทีมข่าวสำรวจความพร้อม ซึ่งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด 16 จุด แต่ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ ผู้บริหารจึงเตรียมติดตั้งเพิ่ม 5-6 จุด

และหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกครูเวร นางพนารัตน์ เกตุเสน ผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ประสานขอกำลังฝ่ายปกครอง จากนายอำเภอจะนะ และขอกำลังตำรวจจากผู้กำกับการ สภ.จะนะ ให้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยทรัพย์สินโรงเรียน เพราะมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีความสำคัญในห้องเรียนพิเศษหลักสูตรต่าง ๆ โดยขณะนี้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ หรือ ผรส. เป็นกำลังหลักเฝ้าดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน

ขยับลงไปที่อำเภอเทพา ก็อยู่ในพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งพบว่าที่โรงเรียนบ้านป่าโอน อำเภอเทพา ที่มีนักเรียน 260 คน ผู้บริหารได้ยกเลิกคำสั่งเวรเดือนกุมภาพันธ์ทันที เพื่อรับนโยบายดังกล่าว และขณะนี้ก็มีความพร้อมดูแลความปลอดภัยทรัพย์สินในโรงเรียน โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามอาคาร และจุดต่าง ๆ ในโรงเรียนมากกว่า 11 ตัว โดยผู้บริหารและครูดูออนไลน์ได้ตลอด เพื่อตรวจความสิ่งผิดปกติในโรงเรียน และกำลังจะติดตั้งเพิ่มเติมให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

นอกจากนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่งกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. เฝ้าดูแลทรัพย์สินในโรงเรียนตลอดคืน และช่วงกลางวันในวันหยุดด้วย แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยังกังวล จึงอาจจะให้ครูแวะเวียนไปสังเกตการณ์ในโรงเรียน โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

ส่วน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงเรียนบ้านสมาหอ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ได้มอบภารกิจดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนในช่วงกลางคืน ให้ ชรบ. ซึ่งมีกำลังคืนละ 2 ผลัด และติดสัญญาณเตือนภัย ทั้งในและหน้าโรงเรียน เพื่อส่งสัญญาณช่วยเหลือหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง