อิหร่าน ปล่อยดาวเทียม 3 ดวงรวดครั้งแรก

View icon 100
วันที่ 29 ม.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สื่อของทางการอิหร่าน รายงานว่า ทางการอิหร่านได้ปล่อยดาวเทียม 3 ดวง พร้อมกันเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ โดยใช้จรวดขนส่งดาวเทียม ซีมอร์กห์ (Simorgh) ที่พัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมอิหร่าน โดยดาวเทียม 1 ดวง มีน้ำหนัก 32 กิโลกรัม และดาวเทียมนาโน 2 ดวง ซึ่งแต่ละดวงมีน้ำหนักน้อยกว่า 10 กิโลกรัม ถูกส่งขึ้นไปยังวงโคจรขั้นต่ำ 450 กิโลเมตร โดยอุปกรณ์ขนาดเล็ก 2 ชิ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการสื่อสารย่านความถี่แคบ และเทคโนโลยีการกำหนดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์

โดยดาวเทียมขนาดใหญ่กว่าชื่อ มาห์ดา สร้างโดยองค์การอวกาศอิหร่าน มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบความแม่นยำของจรวดซีมอร์กห์ ในการส่งสินค้าหลายรายการสู่อวกาศ

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนนี้ อิหร่านส่งดาวเทียมโซรายยา ขึ้นสู่วงโคจร ด้วยจรวดที่สร้างโดยหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติทางทหารชั้นยอด ทำให้เกิดความกังวลในหมู่มหาอำนาจยุโรปว่า เทคโนโลยีของการส่งยานอวกาศ สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาระบบขีปนาวุธพิสัยไกลได้

ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อิหร่าน เมินเฉยต่อคำประณามของประเทศต่าง ๆ ในยุโรป เกี่ยวกับการปล่อยดาวเทียมโซรายยา โดยกล่าวว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างสันติในด้านการบินและอวกาศเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประเทศ