เปิดคลิปเสียงตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

View icon 77
วันที่ 29 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังจากที่ตำรวจ บก.ปปป. ไปจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา, นายศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก และนางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ก็มีความเคลื่อนไหวออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นคลิปสนทนาเรียกรับเงินระหว่าง เจ๋ง กับ ภรรยาอธิบดีกรมการข้าว

ต้องบอกอย่างนี้ ในคลิปเสียงจะมีบางช่วงบางตอนที่พูดถึง 2 กิโล หรือ 1.5 กิโล อันนี้ไม่ใช่ส้ม หรือเนื้อหมู แต่เป็นการต่อรองเรื่องเงินกัน

ในส่วนของภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ที่เป็นผู้พูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ต้องหา เธอก็ออกมาเปิดใจ ยอมรับว่าที่ตัดสินใจพุ่งชนครั้งนี้ เป็นเพราะว่าช่วงที่เกิดเรื่องขึ้น รู้สึกเป็นทุกข์ กระทั่งมาฉุกคิดได้ว่า ทำไมไม่ลุกขึ้นมาสู้ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี หากปล่อยให้มีคนแบบนี้อยู่ในสังคมต่อไป แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

ทั้งนี้ เธอยังบอกว่า ตั้งแต่สามีเข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าว ก็ได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาร้องเรียนมาโดยตลอด เกือบทุกเรื่องที่เกี่ยวกับกรมการข้าว ทั้ง ๆ ที่ชี้แจงไปแล้วว่าเรื่องที่ร้องเรียนเหล่านั้นไม่เป็นความจริง สามารถตรวจสอบได้ กลุ่มดังกล่าวพยายามพูดเกลี้ยกล่อมให้ยอมจ่ายเงิน แลกกับการยุติการร้องเรียน อ้างว่ายอมจ่าย ๆ ไปจะดีกว่า จะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จไม่ใช่สาระสำคัญ กว่าจะตรวจสอบพิสูจน์ความจริงได้ ใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี ถึงตอนนั้นก็กลายเป็นข่าวเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ เสื่อมเสียชื่อเสียงไปแล้ว

และยังเป็นการตอกย้ำเรื่องนี้อีกครั้ง โดยช่วงเย็นวานนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และนางธัญญรัตน์ ภรรยา นำบัญชีเงินฝากธนาคาร 20 บัญชีไปให้กับตำรวจตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าไม่มีการทุจริตใด ๆ

ทีมข่าวเรายังได้พูดคุยกับ ทนายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ที่ปรึกษากฎหมายอธิบดีกรมการข้าว เล่าที่มาที่ไปของเรื่องนี้ให้ฟังว่า เริ่มเรื่องเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2566 ตอนนั้นมีบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนเรื่องการทุจริตเข้ามาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ตอนนั้นไม่มีมูลความจริง ทำให้รู้ว่าเริ่มมีการกลั่นแกล้ง จึงไปแจ้งความเอาไว้ หลังจากนั้นก็มีหนังสือร้องเรียนมาอีก ลงชื่อคือ นายศรีสุวรรณ ก็มีการตรวจสอบ ซึ่งก็ไม่พบการทุจริตอีก จากนั้นก็มีการประสานคุยกับ "ศ" เพื่อตัดปัญหา จึงให้เงินไปก้อนหนึ่ง ประมาณ 6 หลัก เพื่อไม่ให้เสียชื่อเสียง ต่อมาเดือนพฤศจิกายน ก็เริ่มมีข่าวอีกว่าจะร้องเรียนอีก พอเข้าเดือนธันวาคม "จ" กับ "ศ" ก็ไปแถลงที่สภาฯ ระบุว่ากรมการข้าวมีการทุจริตเป็นหมื่นล้าน หลังแถลงข่าว "จ" กับที่ปรึกษาอักษรย่อ "ต" ก็เข้าไปหา ก่อนจะมีกระบวนการเรียกรับเงินเพิ่มอีก โดยทุกขั้นตอนมีหลักฐานครบทั้งหมด ทั้งสลิปโอนเงิน คลิปเสียง กล้องวงจรปิด