นักเรียนเม็กซิโกจับปืนและกระบอง ปกป้องชุมชนหลังเกิดเหตุลักพาตัวบ่อย

View icon 124
วันที่ 26 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักเรียนมัธยมในเมืองชนบทของเม็กซิโก ทั้งชายและหญิง ลุกขึ้นมาจับปืนและกระบองไม้ไผ่ เพื่อปกป้องชุมชนจากแก๊งอาชญากร หลังพบเหตุลักพาตัวเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (26 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กนักเรียนมัธยมในหมู่บ้าน "อายะฮ์อัลเตมปา" (Ayahualtempa) ซึ่งเป็นหมู่บ้านชนบทในเขตภูเขาในรัฐเกร์เรโร ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก ทั้งชายและหญิง ตลอดจนเด็กอายุ 12 ขวบ ลุกขึ้นมาใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าพร้อมกับจับปืนและกระบองไม้ไผ่ เพื่อเข้าร่วมกับกองกำลังตำรวจอาสาสมัคร

โดยนักเรียนเหล่านี้ ได้ร่วมสวนสนามก่อนจะออกลาดตระเวนรอบ ๆ หมู่บ้าน เพื่อปกป้องชุมชนจากเหตุลักพาตัวของแก๊งอาชญากรที่เพิ่มสูงขึ้นในรัฐเกร์เรโร ซึ่งนับเป็น 1 ในรัฐที่ยากจนที่สุดของเม็กซิโก ขณะที่สำนักอัยการท้องถิ่นเปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ (19 ม.ค. 67) ที่ผ่านมา เพิ่งเกิดเหตุมีผู้สูญหายไปจากหมู่บ้าน 4 คน

หนึ่งในนักเรียนตำรวจอาสาสมัคร เผยว่า พวกเขาไม่สามารถเรียนหนังสือได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มีขื่อไม่มีแปเช่นนี้ และจะไม่ปล่อยให้การลักพาตัวเกิดขึ้นอีก ดังนั้นจึงต้องลุกขึ้นมาฝึกยิงปืน เนื่องจากทางการเม็กซิโกประสบปัญหาในการรับมือและต่อสู้กับแก๊งค้ายาเสพติดที่มีอิทธิพลมากมายในประเทศ