DSI ค้นโกดังเก่า เก็บรถยนต์-ชิ้นส่วนประกอบกว่า 1 พันคัน ตรวจสอบนำเข้าเลี่ยงภาษีหรือไม่

View icon 151
วันที่ 25 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ค้นโกดังเก่านิคมลาดกระบัง เก็บรถยนต์-ชิ้นส่วนประกอบกว่า 1 พันคัน DSI จ่อตรวจสอบนำเข้าเลี่ยงภาษีหรือไม่

วันนี้ (25 ม.ค.67) พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกองคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมศุลกากร เจ้าหน้าที่จากนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และร่วมกับเจ้าของโกดังเข้าตรวจโกดัง (เก่า) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 16 ไร่ พบรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ มากกว่า 1,000 คัน/ชิ้น

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินแห่งนี้ มีหนังสือถึงดีเอสไอและกรมศุลกากร ขอให้ตรวจสอบภายในโกดัง (เก่า) ของตัวเอง ซึ่งที่ดินเดิมเป็นสถานประกอบกิจการของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้ใช้เก็บรถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์เป็นจำนวนมาก ต่อมาผู้ร้องได้ซื้อที่ดินดังกล่าวมาจากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี พบว่ายังไม่มีการย้ายรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ออกไป ผู้ร้องได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น สงสัยว่ารถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ดังกล่าว อาจมีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากรนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนประกอบรถยนต์

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าใบอนุญาตให้ประกอบกิจการของบริษัทแห่งหนึ่ง ได้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.63 และไม่ปรากฏว่ามีการต่อใบอนุญาตแต่อย่างใด จากลักษณะดังกล่าวที่มีการนำรถยนต์ซึ่งจากการตรวจสอบยี่ห้อและรุ่นแล้ว เชื่อได้ว่า เป็นรถยนต์ที่ผลิตจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรเก็บไว้เป็นจำนวนมาก และทิ้งร้างไม่ได้ดำเนินการใดๆ เป็นเหตุอันสมควรสงสัยว่ามีการนำเข้ารถยนต์โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และหากมีมูลค่าเกิน 30 ล้านบาทจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษตามบัญชีแนบท้าย

ด้าน ผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของโกดัง เผยว่า เจ้าของเดิมเป็นลูกหนี้เจ้าของคนใหม่ แต่ผิดชำระหนี้จนนำไปสู่การฟ้องร้องและจดจำนองที่ดิน แต่ไม่ทราบเบื้องหลังการประกอบกิจการ ส่วนสาเหตุที่ประสานให้ดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบ เพราะต้องการให้นำรถยนต์ทั้งหมดไปตรวจสอบให้ถูกต้อง เพื่อจะนำพื้นที่ที่มีสิทธิ์ครอบครองตามกฎหมายไปดำเนินการทางธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง