“นลินี” ถกหอการค้าใหญ่สุดในอินเดีย “FICCI” โวเอกชนสนใจ “แลนด์บริดจ์” พร้อมชวน“Air India” ตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องบินในไทย

View icon 112
วันที่ 25 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เอกชน “อินเดีย” สนใจ “แลนด์บริดจ์” ผู้แทนการค้าไทย เดินหน้าชวนลงทุนใน EEC

วันนี้ (25ม.ค.67) ทำเนียบรัฐบาล สรุปภารกิจการเดินทางเยือนอินเดียของนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย  พร้อมด้วยนางสาวภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี นำทีมประเทศไทยในกรุงนิวเดลี เข้าหารือกับนายปิยูช โกยัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย

โอกาสนี้ ไทยเชิญชวนให้บริษัทอินเดีย มาลงทุนตั้งอุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะการผลิตยาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ผ่านคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-อินเดีย  เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าต่างๆ ระหว่างกัน

“แลนด์บริดจ์”  เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ถูกหยิบยกขึ้นหารือในการเยือนครั้งนี้ โดยนางนลินี เปิดเผยว่า ในการหารือกับนักธุรกิจชั้นนำจากสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมอินเดีย หรือ FICCI ซึ่งเป็นหอการค้าที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในอินเดีย ได้ประกาศถึงความพร้อมของไทยในการเปิดรับการค้า การลงทุน และ เป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ไทยมีจุดเด่น เช่น โรงแรมและการบริการ ท่องเที่ยว และภาพยนตร์ ผ่านจุดแข็งด้านทักษะแรงงาน กฎระเบียบที่เอื้ออำนวย และที่ตั้งที่มีความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศไทย นอกจากนี้ ภาคชนที่เข้าร่วมการหารือยังให้ความสนใจกับโครงการ“แลนด์บริดจ์” ของรัฐบาลไทยด้วย

สำหรับธุรกิจการบิน นางนลินี กล่าวว่า ได้มีโอกาสหารือกับของ CEO ของ Air India โดยได้เสนอให้ Air India พิจารณาเปิดเส้นทางบินตรงสู่จังหวัดอื่นๆ นอกเหนือจากกรุงเทพและภูเก็ต ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเขื่อมโยง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง อีกทั้ง ยังได้เสนอให้ใช้ไทยเป็นที่ตั้งของศูนย์บำรุงรักษาเครื่องบินหรือมีความร่วมมือกับบริษัทเอกชนไทยในเรื่องดังกล่าว โดย CEO ของ Air India พร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว