นายกฯ สวมเสื้อลาย ทรัพย์รักษ์ระนอง

View icon 95
วันที่ 23 ม.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - นายกฯ เผยที่ประชุม ครม.มีมติยกเลิก "ครูเวร" หลังเพิ่งเกิดเหตุชายคลั่ง ทำร้ายครูสาวที่จังหวัดเชียงราย

นายกฯ สวมเสื้อลาย "ทรัพย์รักษ์ระนอง"
วันนี้ (23 ม.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในชุดเสื้อลาย "ทรัพย์รักษ์ระนอง" ซึ่งเป็นลายผ้าประจำจังหวัดระนอง ที่มีลวดลาย "ดอกรักราชกัญญา" ลายแปดเหลี่ยมลักษณะเหมือน "เก๋งจีน ฝนแปด" แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองฝนแปด-แดดสี่ และประแจจีน เป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงสัญลักษณ์ความมงคล

มติ ครม.ยกเลิก "ครูเวร" หลังเกิดเหตุรุนแรงในโรงเรียน
โดยนายเศรษฐา เป็นประธานการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกประจำปี 2567 พร้อมเปิดเผยภายหลังการประชุมถึงกรณีคนร้ายบุกทำร้ายครูเวร ในจังหวัดเชียงรายว่า ครม. มีมติให้ยกเว้นมติ ครม. เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2542 หรือเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมก็เปลี่ยนไป จึงให้มีการยกเลิก แต่ให้มีมาตราการรักษาความปลอดภัยดียิ่งขึ้น หลังจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ จะรับไปพิจารณา

นอกจากนี้ นายกฯ สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงของกลุ่มวัยรุ่น ที่มีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม

เสนอจ้าง "นักการภารโรง" เพิ่ม 19,000 ตำแหน่ง
ขณะที่นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอในที่ประชุม ครม.ว่า มีความประสงค์ที่จะให้เพิ่ม "นักการภารโรง" ประมาณ 19,000 ตำแหน่ง ในโรงเรียนกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหา หลังยกเลิกครูเวร พร้อมเสนอขอใช้งบกลาง โดยนายกฯ กล่าวว่าหากเสนอของบกลางไม่ทัน จะพิจารณาของบประมาณปกติตามลำดับต่อไป