ทนายยืนยัน เฮียเก้า มอบตัว DSI บ่ายวันนี้

View icon 103
วันที่ 22 ม.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - "เฮียเก้า" หรือ นายหลี่ เซิ่งเจียว ผู้ต้องหาคดีนำเข้าตีนไก่เพื่อสวมสิทธิ์ส่งออกไปจีน แจ้งผ่านทนายความ ยืนยันจะกลับเข้าไทยช่วงใกล้ ๆ บ่าย 14.00 น. วันนี้ ขณะที่ DSI เตรียมสอบปากคำ แจ้งข้อกล่าวหาช ส่วนลูกชาย ยังไม่ยืนยันว่าจะกลับเข้าไทยมาสู้คดีนี้หรือไม่

พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีเนื้อหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ยืนยันว่า ได้รับการประสานจากทนายความของ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า" ว่า ในวันนี้ประมาณ 13.50 น. เฮียเก้า จะเดินทางจากประเทศจีน มาลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง จากเดิมที่ว่าจะลงเครื่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเข้ามอบตัว ชี้แจงประเด็นที่ DSI ตรวจสอบพบว่า เฮียเก้า เป็นนายทุนรายใหญ่ นำเข้าตีนไก่ สวมสิทธิ์ส่งออกไปจีน เมื่อช่วงปี 2564

โดย ดีเอสไอ จะนำเจ้าหน้าที่ไปรอรับตัวมาสอบปากคำ และแจ้งข้อหาจะเน้นไปที่พฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับหมายจับ เช่น การประกอบธุรกิจส่งขายตีนไก่ไปจำหน่ายต่างประเทศ ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ นส่วนทางการค้า และบริษัทชิปปิ้งเอกชนที่เกี่ยวข้อง กับการนำเข้า เพื่อนำข้อมูลไปในการขยายผลทางคดี

สำหรับคดีนี้ DSI สืบสวนพบว่า ในช่วงปี 2564-2565 "เฮียเก้า" กับพวกได้สั่งนำเข้าตีนไก่ จากต่างประเทศเข้ามาในไทย จากนั้นก็ทำการรีแพ็คเกจใหม่ สวมสิทธิ์ส่งออกไปขายที่ประเทศจีน โดยมีบริษัทเอกชนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับ "เฮียเก้า" 10 บริษัท ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับคนใกล้ชิด "เฮียเก้า" ส่วนเรื่องรายการครอบครองทรัพย์สินต่าง ๆ ในไทยของ "เฮียเก้า" DSI ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้สำนักงาน ปปง. ดำเนินการตรวจสอบคู่ขนานไปกับคดีทางอาญาแล้ว

ซึ่งนอกจากคดี เนื้อหมูเถื่อน เนื้อวัวเถื่อน ตีนไก่สวมสิทธิ์ วันนี้มีอีก 1 คดี เป็นการสวมสิทธิ์กุ้งเถื่อน ของ 2 บริษัทเอกชน ในจังหวัดระนอง ที่วันนี้จะไปร้องขอความเป็นธรรมกับ นายกรัฐมนตรี และวันพรุ่งนี้จะไปร้องขอให้ DSI ช่วยตรวจสอบด้วย