เกษตรกรในเยอรมนีขับรถแทรกเตอร์ประท้วงรัฐบาล

View icon 91
วันที่ 21 ม.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกษตรกรชาวเยอรมันหลายพันคนยังคงประท้วงอย่างต่อเนื่องเมื่อวันเสาร์ พร้อมรถแทรกเตอร์หลายสิบคันรวมตัวกันบริเวณอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน เพื่อเรียกร้องนโยบายการเกษตรที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในประเทศเยอรมนี การประท้วงดังกล่าวจัดขึ้นโดยกลุ่มพันธมิตร ซึ่งจัดการประท้วงประจำปีที่งาน เบอร์ลิน อินเตอร์เนชันแนล กรีน วีค (Berlin International Green Week) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเกษตร

ก่อนหน้านี้ สมาคมเกษตรกรของเยอรมนียังได้เรียกร้องให้มีการประท้วงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลตัดสินใจยุติการลดหย่อนภาษีน้ำมันดีเซลเพื่อการเกษตร ทำให้เกษตรต้องแบกรับต้นทุนมากขึ้น ทั้งนี้ เกษตรเสนอว่าฟาร์มขนาดเล็กควรได้รับการยกเว้นภาษีเชื้อเพลิง รวมทั้งสิ่งจูงใจทางการเงินและกรอบกฎหมายที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนรูปแบบการทำฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ขณะที่ ผู้ประท้วงบางส่วนระบุว่าการอุดหนุนฟาร์มในปัจจุบันไม่ได้มีประสิทธิภาพดีนัก และฟาร์มขนาดเล็กของครอบครัวได้ทยอยปิดตัวลงเนื่องจากการแบกรับภาระมากเกินไปรวมทั้งแรงกดดันด้านราคาด้วย

ขณะที่ นายเซม ออซเดมีร์( Cem Özdemir) รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของเยอรมนี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในความพยายามบรรเทาทุกข์ของรัฐบาล รับประกันว่าจะจัดโต๊ะรับฟังปัญหาของเกษตรกรทุกวัน และสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง