มาตรการช่วยเหลือเยียวยา เหตุพลุระเบิด

View icon 108
วันที่ 18 ม.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หน่วยงานด้านสังคม ระดมความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด เน้นการช่วยเหลือบรรเทาความทุกข์ร้อน และปลอบขวัญครอบครัวผู้เสียชีวิต

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกครอบครัว จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น กระทรวงพม. ลงพื้นที่ไปตั้งศูนย์วอร์รูม (War Room) ระดม ทีมพม.หนึ่งเดียว ทีมสหวิชาชีพ นักจิตวิทยา เร่งเข้าช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  นำงบประมาณจากหลายหน่วยงาน อาทิ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ กองทุนยุติธรรมจังหวัด และกระทรวง พม.  โดยแต่ละรายคาดว่าจะมีเงินช่วยเหลือเยียวยา รายละไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท และจะเยียวยาทางด้านจิตใจ และความเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนเด็ก ๆ ที่พ่อ และแม่เสียชีวิต จะเข้าไปช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการศึกษาของเด็ก ๆ

ถึงแม้ว่าคนงาน ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจะไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคมแล้ว แต่สำนักงานประกันสังคม ได้ตรวจสอบพบว่า มี 5 คน เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาก่อน ซึ่งทางประกันสังคม จะจ่ายเงินสะสมชราภาพให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิต

ขณะที่ กรมสุขภาพจิต ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่ไปดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัย  เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT)  โดยได้เข้าประจำการ ณ วัดโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เน้นดูแลจิตใจผู้ประสบภัยและผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ตามมาตรฐานการเยียวยาเพื่อเฝ้าระวังภาวะเครียดฉับพลัน ภาวะซึมเศร้า และติดตามต่อเนื่อง การเยียวยาจิตใจในระยะ 1 สัปดาห์แรกต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และพบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาวะเครียด จากการเผชิญเหตุการณ์รุนแรงโดยไม่ตั้งตัว เสี่ยงต่อภาวะตื่นตระหนก วิตกกังวล ความหวาดกลัว ความเครียด และภาวะซึมเศร้า รวมถึงความโศกเศร้าจากการสูญเสีย