ผลงานน้ำตาลปั้น จากฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำ

View icon 119
วันที่ 17 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลงานน้ำตาลปั้น จากฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำ ทุกชิ้นงานสร้างสรรค์จากแผ่นภาพและจินตนาการ เป็นสุดยอดของงานศิลปะที่หาชมได้ยาก ชนะการประกวดคว้ารางวัลแล้วทุกเวที คนปั้นหลังกำแพงสูงได้ถูกขนานนามเป็น”ศิลปิน”ระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้เรือนจำกลางระยองอย่างน่าภาคภูมิ

ผลงานการปั้นน้ำตาลอันงดงาม วิจิตร ด้วยศิลปะแห่งการปั้น และจินตนาการจากความคิด ถูกปั้นให้ออกมาเป็นชิ้นงานอันอ่อนช้อย วิจิตรบรรจง และงดงามจนดูไม่ออกเลยว่า นี่คือศิลปะจากการปั้นน้ำตาล และที่น่าทึ่งยิ่งกว่า คือทุกชิ้นงานเป็นฝีมือของผู้ต้องขังแดน5 เรือนจำกลางระยอง ซึ่งวันนี้ ทยอยออกผลงาน ตามออเดอร์ มากมาย ผู้ต้องขังทั้ง 20 คนในวันนี้ ต้องเร่งสร้างสรรค์งานปั้น ทุกชิ้นงานให้ทันเวลา

นายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง บอกว่า การปั้นน้ำตาลเป็นงานที่ต้องนำจินตนาการในเชิงบวกออกมาใช้ จนทำให้เกิดผลงานที่น่าทึ่งให้สังคมได้เห็น ทุกผลงานเกิดจากจินตนาการของ เหล่าผู้ต้องขังซึ่งการทำ ต้องมีสมาธิ สติ และปัญญา ในการร่วมคิดร่วมทำ การปั้นน้ำตาล เป็นงานศิลปะที่เรือนจำสนับสนุนให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้ และต่อยอด ตามโครงการคืนคนดีสู่สังคม การที่ผู้ต้องขังได้คิดดี สร้างสรรค์สิ่งดี ด้วยสติปัญญา จนเกิดชิ้นงานที่ดี ก็จะทำให้จิตใจผู้ต้องขังดีขึ้น ไม่คิดกลับไปกระทำผิดอีก และการปั้นน้ำตาล ถือเป็นศิลปะชั้นสูง ที่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ ต้องอาศัยสมาธิ สติ ปัญญา และฝีมือที่ลึกล้ำ  ซึ่งในปีที่ผ่านมา เคยส่งประกวดก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ "Best in show" และยังมีรางวัลอื่นๆ จนทำให้ขณะนี้ กลุ่มผู้ต้องขังปั้นน้ำตาล กลายเป็นศิลปินระดับโลก ไม่ต้องส่งงานเข้าประกวดแข่งขัน แต่ผลิตงานโชว์ในฐานะ ศิลปิน ซึ่งแต่ละชิ้นงานมีมูลค่ามหาศาล

ด้านนางรัตนา รอดศรี ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขังเรือนจำกลางระยอง บอกว่า มาถึงวันนี้ ต้องขอขอบคุณ ทีมงานครูจิตอาสา โดยเฉพาะ ครูเชฟเหมียวที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ต้องขัง โดยเข้ามาสอนและเจียระไนทุกคนจนมีผลงานออกมาแบบที่เห็น ภาคภูมิใจที่เป็นจิ๊กซอชิ้นเล็กช่วยให้ผู้ต้องขังค้นพบตัวเอง การปั้นน้ำตาลทุกคนไม่เคยเห็นของจริง เพราะไม่ได้อยู่โลกภายนอก ไม่มีทีวี ไม่มีโทรศัพท์ไม่เคยไปต่างประเทศแค่เห็นจากแผ่นภาพแต่ใช้จินตนาการบวกกับการฝึกฝนและคำแนะนำจากครู ทำให้มีผลงานที่สุดแสนอลังการณ์

ชิ้นงานที่กำลังเร่งสร้างสรรค์ในวันนี้ ผู้ต้องขังกว่า 20ชีวิต กำลังเร่งทำอย่างตั้งอกตั้งใจเพราะต้องใช้ทั้งสมาธิ สติ ปัญญา จินตนาการที่ล้ำลึก  เพื่องาน Esan bakery chocolate & tea ที่โคราช มีชิ้นงานที่สุดแสนอลังการณ์ เช่น วิมานมงคล ความเชื่อแห่งศรัทธา ปราสาทแห่งพรมลิขิต องค์พิฆเนศ เป็นต้น ทุกคนตั้งใจมาก เพราะ ผลงานปั้น จะนำมาประมูล ในฐานะผลงานของศิลปิน ซึ่งรายได้จะมอบให้โรงพยาบาลมหาราชเพื่อสร้างห้องผู้ป่วยเด็ก ICU

งานปั้นน้ำตาลฝีมือผู้ต้องขังในเรือนจำระยอง เปิดรับออเดอร์ จากบุคคลภายนอก สามารถสั่งและชมผลงานตัวอย่างที่หน้าเพจ เฟซบุ๊ก”รายอง ปั้นน้ำตาล เค้กปั้นน้ำตาล by เรือนจำกลางระยอง”  ที่ขายดีตอนนี้ ก็มีน้ำตาลสำหรับตกแต่งหน้าเค๊กที่ทำเป็นรูปแบบต่างๆ จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง หากจะสั่งเป็นขนมเค๊กชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ ขนมเบรก และน้ำตาลปั้นรูปแบบต่างๆสำหรับงานอื่นๆ ก็สามารถสั่งได้ตามต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง