สส.ก้าวไกล เจอกับตัว ช่องโหว่ฟรีวีซา แก๊งขอทานทะลัก

View icon 172
วันที่ 16 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สส.ก้าวไกล เจอกับตัว ช่องโหว่ฟรีวีซา แก๊งขอทานต่างชาติเช่าห้องพักในเมืองภูเก็ต แสร้งเป็นคนพิการ เป็นใบ้หูหนวก เดินเข้ามาขอเงินถึงในบ้าน ทำงานวันละ 6 ชั่วโมง ขอได้ 3-5 พันบาท
 
ช่องโหว่ของฟรีวีซา วันนี้ (16 ม.ค.67) นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ก้าวไกล จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วานนี้ (15 ม.ค. 67 )เวลาประมาณ 17.30 น. ขณะกำลังพูดคุยกับทีมงาน 4-5 คน ในพื้นที่ ต.ฉลอง จ.ภูเก็ต ได้ชายต่างชาติเดินพลัดเข้ามา ทำให้พวกเราตกใจ เนื่องจากอยู่ในบ้านซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และด้านหน้าบ้านหญิงชราอายุเกือบ 80 ปี นั่งกินผลไม้อยู่

นายเฉลิมพงศ์ ระบุด้วยว่า พฤติกรรมชายคนดังกล่าวน่าสงสัย แสร้งทำตัวเป็นใบ้ หูหนวก พร้อมยื่นเอกสารขอเงิน อ้างว่ามาจากมูลนิธิให้ทำบุญสร้างกุศล และพยายามสัมผัสตัวทีมงานที่เป็นผู้หญิง ตนจึงให้ทีมงานนำตัวชายคนดังกล่าวส่งตำรวจ สภ.ฉลอง เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง

“สิ่งที่ไม่คาดคิด คือ ชายคนดังกล่าว เป็นคนสัญชาติจีน เจ้าตัวรับสารภาพว่า เขาและสมาชิกคนอื่นๆ เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และได้เช่าบ้านใกล้กับวงเวียนห้าแยกฉลอง ในทุกวันจะเริ่มปฎิบัติการตั้งแต่เวลา 14.00 น.- 20.00 น. ได้เงินราว 3,000-5,000 บาท/วัน ความผิดปกติในลักษณะนี้ คล้ายกับเมื่อวันที่ 14 ม.ค.66 โดยผมและทีมงานกำลังเดินไปยังถนนถลางเพื่อทำกิจกรรมของสาขาพรรค เหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณศาลาด้านข้างของลานมังกร แต่โชคดีที่ตำรวจได้เข้าได้จับกุมตัวได้ทันนำตัวส่ง สภ.เมืองภูเก็ต ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้มีข้อมูลของคนกลุ่มนี้จากส่วนกลาง

ปัญหานี้อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ ของบางคน แต่สำหรับตนมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ เพราะเป็นช่องโหว่ทางกฎหมายและนโยบายที่ออกมาจากรัฐบาล การให้ฟรีวีซาสำหรับผู้ถือสัญชาติจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยที่เราไม่ได้คัดกรอง ไม่มีการเช็กประวัติให้ถี่ถ้วน อาจทำให้มีแก๊งมิจฉาชีพเข้ามาหลอกประชาชนให้หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายขึ้น

นายเฉลิมพงศ์ ย้ำเตือนให้ประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างตัวมาจากองค์กรการกุศล มูลนิธิ ศูนย์ดูแล ฯลฯ หากต้องการบริจาค ควรมีการตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพ