แจงปมสัตว์ป่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตายปริศนา

View icon 84
วันที่ 16 ม.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี แจงแล้ว ดรามาสัตว์ป่าในตายปริศนาเดือนเดียว 13 ตัว ยืนยันป่วยตายตามธรรมชาติ และมีเพียง 4 ตัว เท่านั้น

นายกฤษดา ลาพิมล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนา บอกว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีสัตว์ที่นำมาแสดงอยู่ในวัยชราและสิ้นอายุขัย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติของทุกสวนสัตว์และไม่ใช่การตายปริศนา เพราะจากรายงานการสอบสวนพบว่า เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตายเพียง 4 ตัว ไม่ใช่ 13 ตัว ตามที่เป็นข่าว โดย 3 ตัว เป็นโรคตาย อีก 1 ตัว สิ้นอายุขัย

ส่วนสาเหตุของโรค เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในสัตว์ที่อายุมากไม่ต่างจากมนุษย์ และส่วนหนึ่งจากสัตว์ภายนอก เช่นนกพิราบที่บินเข้ามาเป็นพาหะนำโรค

รวมถึงมีการชันสูตรซากและเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ อวัยวะ ส่งตรวจที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกรมปศุสัตว์ รายงานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประจำทุกเดือนด้วย

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีสัตว์ประมาณ 130 ชนิด กว่า 1,000 ตัว มีทีมเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด มีสัตว์ป่วยประมาณ 10 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤตแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ คณะผู้บริหารเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ทำรายงานชี้แจงเรื่องนี้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเยี่ยมชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีด้วย หลังมีข่าวเสือขาวและสัตว์หายาก ตายปริศนา 13 ตัว ภายในเดือนเดียว