คปท.สลายการชุมนุมแล้ว บอกจะกลับมาใหม่ 2 ก.พ.

View icon 107
วันที่ 15 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ม็อบ คปท. หน้าทำเนียบ ประกาศยุติการชุมนุม ไปแล้ว เมื่อคืนนี้ บอกว่า หากข้อเรียกร้องยังไม่สำเร็จ จะกลับมาใหม่ 2 กุมภาพันธ์นี้

การชุมนุมปักหลักค้างคืนของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เรียกร้องไปถึงรัฐบาล ขอให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน ที่โรงพยาบาลตำรวจ กลับเข้าเรือนจำเหมือนนักโทษคนอื่น วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการชุมนุม บนเวทีจะมีการปราศรัย และทำกิจกรรมมาจนถึงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ก่อนที่จะประกาศยุติการชุมนุม

ด้านแกนนำ บอกว่า ภาพรวมการชุมนุม 3 วัน 2 คืนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี นับว่าประสบความสำเร็จ คปท.จุดไฟติด จะจัดการชุมนุมไปตามภาคต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาค ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด เริ่มภาคแรก คือ ภาคตะวันออก ต่อด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตามลำดับ และจะล่ารายชื่อประชาชนให้ครบ 20,000 รายชื่อ คู่ขนานไปด้วย

โดยวันอังคารที่ 16 มกราคมนี้ จะเดินทางไปพบ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อหารือแนวทางในการเร่งรัดให้มีการตรวจสอบข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีของนายทักษิณ เพราะจากการขยายเวลารักษาตัวของนายทักษิณไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ทั้งข้าราชการ และนักการเมือง ฮั้วกันเพื่อให้นายทักษิณอยู่นอกเรือนจำ ดังนั้น คปท. จะระดมกำลังพลจากต่างจังหวัด กลับมาชุมนุมอีกครั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ภายหลังจากมีการประกาศเลิกการชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมได้จับกลุ่มพูดคุยนัดหมายกัน ก่อนที่บนเวทีจะมีการแสดงดนตรีของวงต่าง ๆ ซึ่งบริเวณพื้นที่ด้านหน้าเวทีก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาร้องเพลงเต้นรำตามปกติ และเริ่มทยอยเก็บข้าวของออกจากพื้นที่ และเริ่มทยอยเดินทางออกจากพื้นที่การชุมนุมตั้งแต่ช่วงหลัง 18.00 น. เรื่อยไปจนถึงช่วงกลางดึกจนเก็บของและเวทีเสร็จสิ้นเรียบร้อย

ขณะที่กำลังของตำรวจจัดเตรียมไว้ประมาณ 1-2 กองร้อย เริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่ตั้งแต่เวลา 22.00 น. แต่ยังคงกำลังของตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณโดยรอบตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และอาคารอื่น ๆ โดยจะคงกำลังเช่นนี้ต่อไปจนถึงช่วงเช้า จึงจะปรับกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง