เสนอ 11 ประเด็นปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา ใช้สันทนาการไม่มีมาตรการปกป้อง ปชช.

View icon 224
วันที่ 14 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภาคประชาชนเสนอ 11 ประเด็นปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นำข้อดีมาใช้-จำกัดข้อเสีย นิยามคำว่าใช้แบบสันทนาการ ไม่มีมาตรการปกป้อง ปชช. ไม่ชัดเจนสิ่งใดเป็นสันทนาการ สิ่งใดเป็นสุขภาพ

ความคืบหน้ากรณีกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เชิญภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เปิดเผยว่า ภาคประชาชนได้นำเสนอ 11 ประเด็น ได้แก่

1.นิยามของการใช้กัญชาในรูปแบบสันทนาการ ซึ่งยังเป็นปัญหา เนื่องจากเขียนนิยามไว้แต่ไม่มีมาตรการปกป้องประชาชนที่ชัดเจน จึงเสนอให้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งการนิยามเช่นนี้จะทำให้มีการตีความของเจ้าหน้าที่เพื่อจับประชาชน
2.เสนอให้เพิ่มมาตราที่ให้สิทธิของครัวเรือนในการใช้กัญชาในระบบภูมิปัญญา
3.เสนอให้กรรมการกัญชา กัญชง มีตัวแทนของภาคประชาชนนอกจากตัวแทนของรัฐ
4. เสนอให้มีการเขียนนิยามใหม่เพื่อปกป้องผู้ที่ไม่ใช้กัญชา แทนนิยามสันทนาการที่กำหนดไว้ในกฎหมายของรัฐบาล เพื่อให้เกิดมาตรการที่ชัดเจนขึ้น
5. การขออนุญาต การต่อใบอนุญาต หรือการอุทธรณ์ ไม่ควรใช้ระยะเวลานานเกินไปโดยเสนอให้อยู่ในกรอบไม่เกิน 60 วัน

6. ในกระบวนการทำกัญชาในทุกขั้นตอนจะต้องกระทำผ่านใบอนุญาต ทั้งการปลูก การผลิต การขาย นำเข้า ส่งออก
7. มีมาตรการในการกำหนดวิธีการขาย สถานที่ขาย และ กำหนดบุคคลที่กฎหมายคุ้มครองจากกัญชา
8. มีมาตรการห้ามใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ แต่นิยามสันทนาการมีปัญหารวมทั้งยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่า จึงเสนอให้ใช้นิยามใหม่เพื่อให้มีมาตรการที่ชัดเจน
9.เสนอหลักการว่า ควรปกป้องผู้ไม่ใช้กัญชาแต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้ใช้กัญชา
10.มีข้อเสนอให้เขียนอำนาจของเจ้าหน้าที่ให้สอดคล้องกับสถานะของกัญชา เนื่องจากในร่างกฎหมายเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่เสมือนว่ากำลังปราบปรามยาเสพติดชนิดร้ายแรง
11.บทกำหนดโทษมีความรุนแรงเกินไป เหนือกว่าบุหรี่และเหล้าหลายเท่าตัวและบางบทลงโทษยังรุนแรงกว่ายาเสพติด จึงเสนอให้การลงโทษสอดคล้องกับข้อเท็จจริง

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า หัวใจสำคัญที่นำเสนอคือ ให้กฎหมายกัญชาเป็นแม่แบบที่ชี้ทิศทางของกัญชาไทย โดยให้มาตราการที่เป็นการรักษาภูมิปัญญาการใช้กัญชาในทางยาของครัวเรือน และให้ออกมาตรการควบคุมที่ตรงกับข้อเท็จจริงโดยเฉพาะมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ห้ามมีมาตรการกีดกันประชาชนในการปลูก และให้มีการคุ้มครองผู้บริโภคที่ชัดเจนไม่เกิดการตีความให้เจ้าหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์”

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยืนยันว่า ต้องการ พ.ร.บ.กัญชา เพราะถ้าไม่มีกฎหมายกัญชาอาจถูกผลักไปสู่ยาเสพติดหรือการเข้าถึงที่ยากขึ้น ทั้งนี้อย่าลืมว่ากัญชายังอยู่ในเงื่อนไขของกฎหมายสหประชาชาติ การมีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ จึงจะเป็นหลักประกันว่า ประชาชนจะมีสิทธิในการ ปลูกและใช้กัญชา และสามารถสร้างกลไกเชิงระบบเพื่อนำข้อดีมาใช้และจำกัดข้อเสีย กัญชามิได้มีแต่เรื่องสันทนาการ แต่มีอีกนับ 10 เรื่องที่มีความสำคัญ ต่อการปลูก การแปรรูป การขาย การรักษา เป็นต้น